ตะกร้า

ไขข้อข้องใจ! ความแตกต่างของกาแฟคั่วบด กับ กาแฟสำเร็จรูป

กาแฟคั่วบด

ไขข้อข้องใจ! ความแตกต่างของกาแฟคั่วบด กับ กาแฟสำเร็จรูป

ความแตกต่างของกาแฟคั่วบดกับกาแฟสำเร็จรูปและลักษณะเฉพาะของกาแฟแต่ละแบบ

สำหรับคอกาแฟหรือเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟ เชื่อว่าคงต้องเคยดื่มกาแฟมาหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นกาแฟคั่วบดหรือกาแฟสำเร็จรูปเพราะต่างก็ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคมากเท่า ๆ กัน ตามรสชาติที่ถูกใจและความสะดวกของแต่ละคน แต่ถึงอย่างนั้นหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่ากาแฟทั้งสองประเภทแตกต่างกันอย่างไร The Coffee Bean Roasting จึงขออาสาไขข้อข้องใจ เลือกกาแฟที่ใช่ บอกความแตกต่างของกาแฟคั่วบดกับกาแฟสำเร็จรูปให้ได้ทราบกัน!

เครื่องดื่มยอดนิยมอย่างกาแฟ มีให้เลือกสรรหลากหลายประเภทตามไลฟ์สไตล์ของผู้ดื่มไม่ว่าจะเป็นกาแฟคั่วบด หรือกาแฟสำเร็จรูป กาแฟทั้งสองประเภทนี้มีความแตกต่างโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลิ่นหรือรสชาติที่ได้ ปริมาณคาเฟอีน แร่ธาตุ รวมไปถึงกรรมวิธีการผลิตและการชงดื่ม โดยก่อนที่เราจะได้รู้ถึงความแตกต่างของกาแฟคั่วบดและกาแฟสำเร็จรูปนั้น The Coffee Bean Roasting ขอแนะนำกาแฟทั้งสองชนิดให้คุณรู้จักกันมากขึ้นก่อน

รู้จักกับกาแฟคั่วบดและกาแฟสำเร็จรูป

กาแฟคั่วบด (Roasted and Grounded Coffee) เป็นกาแฟที่ให้ความธรรมชาติมากที่สุด ได้มาจากผลกาแฟที่ผ่านกระบวนการผลิตจนเหลือแต่เมล็ดกาแฟ แล้วนำเมล็ดกาแฟไปคั่วตามสูตรเฉพาะของแต่ละที่ โดยเมล็ดกาแฟมี 2 สายพันธุ์หลักที่นิยมกันคืออาราบิก้า (Arabica) และโรบัสต้า (Robusta) เมื่อนำเมล็ดกาแฟที่เลือกแล้วไปคั่วจะได้ 3 ระดับการคั่วที่นิยมในปัจจุบัน คือ คั่วอ่อน คั่วกลางและคั่วเข้ม จากนั้นจึงจะนำเมล็ดกาแฟคั่วที่ได้ไปบด เป็นกระบวนการที่นำเมล็ดกาแฟคั่วมาบดให้เป็นผงเล็กๆ หรือการทำให้เมล็ดกาแฟคั่ว แตกตัวออกมาเป็นผงกาแฟ เมื่อเมล็ดกาแฟแตกตัวเป็นกาแฟบด จะทำให้ได้กลิ่นหอมของกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์ มีรสชาติที่เข้มข้นถูกใจคอกาแฟหลายคน กาแฟคั่วบดยังเป็นกาแฟที่ร้านกาแฟนิยมใช้ชงให้กับลูกค้ามากที่สุด

กาแฟสำเร็จรูป (Instant Coffee) เป็นผงกาแฟที่ได้มาจากการแปรรูปของกาแฟคั่วบด กาแฟสำเร็จรูปสามารถเติมน้ำตาลทรายและครีมเทียมลงไปผสมด้วยกันได้ บางยี่ห้ออาจมีการแต่งกลิ่นต่าง ๆ ลงไปเพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภค เช่น กลิ่นวานิลลา กลิ่นโสม หรือกลิ่นสมุนไพรอื่น ๆ เป็นต้น กาแฟสำเร็จรูปสามารถละลายน้ำได้อย่างง่ายดายและชงดื่มได้ทันที เหมาะกับผู้ที่ต้องการความรวดเร็วและไม่นิยมใช้ในร้านกาแฟ

ความแตกต่างของกาแฟคั่วบดกับกาแฟสำเร็จรูป

ขั้นตอนการผลิตขั้นตอนการผลิต

แม้ว่าจะเป็นผลผลิตที่มาจากเมล็ดกาแฟเหมือนกัน แต่มีกระบวนการผลิตที่ไม่เหมือนกัน ขั้นตอนการผลิตกาแฟคั่วบดจะเริ่มต้นตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดกาแฟก่อนจะนำมาคั่วให้มีกลิ่นหอม โดยสามารถเลือกได้ว่าจะคั่วแบบดั้งเดิมโดยการใช้เตาถ่าน เตาแก๊ส หรือเครื่องคั่วกาแฟที่ทันสมัย สามารถบันทึกโปรไฟล์กาแฟคั่ว สามารถปรับอุณหภูมิและเวลาได้ หากต้องการชงกาแฟก็เพียงแค่นำเมล็ดกาแฟที่คั่วแล้วมาบดเท่านั้น ไม่ควรบดเมล็ดกาแฟทิ้งไว้เพราะอาจทำให้กลิ่นหอมของกาแฟคั่วบดระเหยได้

ส่วนขั้นตอนการผลิตของกาแฟสำเร็จรูปคือการนำกาแฟคั่วบดไปสกัดเป็นน้ำกาแฟ แล้วจึงนำไปผ่านกระบวนการแปรรูปให้กลายเป็นผง โดยมีวิธีการผลิตอยู่ 2 แบบคือ

การผลิตด้วยระบบพ่นแห้ง (Spray Drying) เป็นการนำกาแฟคั่วบดไปต้มแล้วพ่นน้ำกาแฟเป็นฝอยละเอียดผ่านอากาศที่มีอุณหภูมิสูง โดยน้ำจะระเหยออกจนเหลือเพียงผงกาแฟละเอียด ผงที่ได้จะเป็นผงสีน้ำตาลเข้ม แต่คุณภาพและกลิ่นจะจางหายไป

การผลิตด้วยระบบเย็น (Freeze Drying) เป็นการนำน้ำกาแฟเข้มข้นไปแช่เย็นในจุดเยือกแข็ง โดยทำให้น้ำกาแฟกลายเป็นของแข็งแล้วค่อยระเหิดไป วิธีนี้จะได้ผงกาแฟที่เป็นรูปแบบเกล็ดแข็ง โดยยังคงกลิ่นและรสชาติของกาแฟได้ดี

กลิ่นและรสชาติของกาแฟ

กรรมวิธีการผลิตที่ต่างกัน ทำให้รสชาติและกลิ่นที่ได้ของกาแฟแตกต่างกันไปด้วย กาแฟคั่วบดจะให้รสชาติที่เข้มข้น มีกลิ่นหอมที่โดดเด่นของสายพันธุ์และการแปรรูปกาแฟที่ชัดเจนและมีหลายระดับการคั่วให้เลือก เหมาะกับการนำไปชงเมนูกาแฟต่าง ๆ ให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นอเมริกาโน่ ลาเต้ มอคค่า ส่วนกาแฟสำเร็จรูปนั้นจะให้กลิ่นหอมน้อยกว่าและมีรสชาติบางเบากว่ากาแฟคั่วบด เพราะผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ มามากกว่า การระเหิดจะทำให้กาแฟสูญเสียกลิ่นและรสชาติได้ง่าย

ปริมาณของสารอาหารและคาเฟอีน

ในกาแฟคั่วบดจะมีคาเฟอีน สารต้านอนุมูลอิสระ โพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม และโซเดียม เช่นเดียวกันกับกาแฟสำเร็จรูป เพียงแต่กาแฟสำเร็จรูปจะมีปริมาณโพแทสเซียมและคาเฟอีนน้อยกว่า เนื่องจากมีกระบวนการตากแห้งที่ไม่เหมือนกัน ผงกาแฟสำเร็จรูปจะผ่านขั้นตอนการสกัดสูง ทำให้เมล็ดกาแฟสูญเสียน้ำมันและแร่ธาตุจนส่งผลกับปริมาณของคาเฟอีน ดังนั้นผู้ผลิตกาแฟสำเร็จรูปส่วนใหญ่จึงนิยมเลือกใช้เมล็ดกาแฟโรบัสต้า เนื่องจากมีคาเฟอีนสูงมากกว่า เพื่อทดแทนปริมาณคาเฟอีนที่สูญเสียในระหว่างกระบวนการผลิต

วิธีการชงดื่ม

กาแฟคั่วบดจะใช้เวลาชงดื่มมากกว่ากาแฟสำเร็จรูป กาแฟคั่วบดสามารถนำมาชงได้หลายวิธีตามความชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการชงด้วยอุปกรณ์ที่ต่างกันอย่างเครื่องชงกาแฟดริป หม้อต้มโมก้าพอท หรือถุงกรองแบบกาแฟโบราณ สามารถดื่มเป็นกาแฟดำ หรือชงผสมกับวัตถุดิบอื่น ๆ ได้ตามเมนูที่ต้องการ ส่วนกาแฟสำเร็จรูปมีความสะดวกมากกว่า สามารถชงได้อย่างรวดเร็วง่ายดาย เพียงแค่ฉีกซองและเติมน้ำร้อนเท่านั้น

ถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่ากาแฟคั่วบดและกาแฟสำเร็จรูปมีความแตกต่างกันตั้งแต่วิธีการผลิต ปริมาณแร่ธาตุต่าง ๆ ไปจนถึงรสชาติและวิธีการชงดื่ม ซึ่งถ้าหากชอบกาแฟรสเข้ม ๆ สกัดใหม่ มีความหอมเป็นเอกลักษณ์ ก็สามารถเลือกดื่มกาแฟคั่วบด แต่ถ้าต้องการความสะดวกรวดเร็ว กาแฟสำเร็จรูปก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีไม่แพ้กัน โดยคุณสามารถเลือกตามความชอบและความสะดวกได้เลย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือควรดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงกับร่างกายและเลือกเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ ผ่านการเลือกอย่างพิถีพิถัน เพื่อกาแฟแก้วโปรดในทุก ๆ เช้า สำหรับคอกาแฟรวมไปถึงเจ้าของแบรนด์กาแฟไทยที่กำลังมองหากาแฟคั่วบด หรือเมล็ดกาแฟคั่วคุณภาพดีอยู่แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์กาแฟสดที่คัดสรรมาจากแหล่งปลูกกาแฟที่ผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย จากโรงคั่วกาแฟ The Coffee Bean Roasting

The Coffee Bean Roasting ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบด กาแฟคั่วบด เราจำหน่ายผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟคั่ว กาแฟคั่วบด และกาแฟดริป จากเมล็ดกาแฟไทย, เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ, กาแฟไม่มีคาเฟอีน, กาแฟดริปและนำเข้าเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศสำหรับคั่วตามสั่ง เรามีนักคั่วกาแฟที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี มีความชำนาญเกี่ยวกับศาสตร์ด้านกาแฟ ตั้งแต่ขั้นตอนคัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพ ไปจนถึงขั้นตอนการคั่วกาแฟ เราจึงแตกต่างจากโรงคั่วกาแฟอื่นในอุตสาหกรรมกาแฟไทย บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง ให้บริการครบวงจรตั้งแต่สร้างโปรไฟล์การคั่ว ให้คำแนะนำในการออกแบบฉลากสินค้าให้ถูกต้องสำหรับวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาเก็ต ไปจนถึงชำระเงินค่าธรรมเนียมจด อย.

ค้นหากาแฟที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย จากแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย
โดย The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย
จำหน่ายกาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟไทย กาแฟดริป
เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง

โทรศัพท์ : 02-935-7631-4
LINE : https://line.me/ti/p/~@tcbrcoffee
Facebook : https://www.facebook.com/thecoffeebeanroasting
E-Mail : [email protected]