ตะกร้า

เคล็ดลับวิธีเก็บเมล็ดกาแฟคั่วบดให้สดใหม่ อยู่ได้นาน

เมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย

เคล็ดลับวิธีเก็บเมล็ดกาแฟคั่วบดให้สดใหม่ อยู่ได้นาน

โรงคั่วกาแฟคุณภาพ The Coffee Bean Roasting พารู้จักวิธีเก็บเมล็ดกาแฟคั่วบดให้สดใหม่ อยู่ได้นาน!

สำหรับคอกาแฟที่ชอบเมล็ดกาแฟคั่วบด หรือซื้อกาแฟคั่วบดเพื่อชงดื่มเอง ปัญหาของคอกาแฟคงหนีไม่พ้นเรื่องจัดเก็บรักษาและถนอมคุณภาพของเมล็ดกาแฟคั่วบดให้ยังสดใหม่ บางคนจัดเก็บรักษาไม่ดี ทำให้เมล็ดกาแฟคั่วบดมีรสชาติไม่เหมือนเดิม หรือคุณภาพเสื่อมลง

วันนี้ The Coffee Bean Roasting ขอแนะนำเคล็ดลับวิธีเก็บเมล็ดกาแฟคั่วบดให้สดใหม่และสามารถอยู่ได้นาน โดยสูญเสียรสชาติให้น้อยที่สุด แต่ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการเก็บรักษาเมล็ดกาแฟคั่วบดที่ถูกวิธีนั้น เราลองมาทำความเข้าใจธรรมชาติของเมล็ดกาแฟก่อนว่าเมล็ดกาแฟนั้นเป็นอย่างไร

กาแฟคือพืชในกลุ่ม Rubiaceae (รูเบียเซีย) ซึ่งให้ผลและรสชาติคล้ายผลไม้ในกลุ่มเบอรี่ ซึ่งถ้าได้ทานสด ๆ ก็จะมีรสชาติที่เปรี้ยวอมหวานเล็กน้อย กาแฟยังจัดเป็นวัตถุดิบที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ง่าย โดยที่เมล็ดกาแฟทั่ว ๆ ไปจะเปลี่ยนแปลงสภาพและโครงสร้างภายในรวมถึงสารเคมีต่าง ๆ ที่อยู่ในเมล็ดกาแฟเมื่อผ่านการให้ความร้อนหรือการคั่วและการให้ความร้อนกับกาแฟนี้เอง ทำให้รสชาติของกาแฟเปลี่ยนแปลงไปด้วยตามระดับการคั่วที่แตกต่างกันออกไป นอกจากการให้ความร้อนหรือการคั่วแล้ว กรรมวิธีการแปรรูปจากผลสุกด้วยวิธีการหมัก การตาก รวมถึงสายพันธุ์ที่ปลูกก็ส่งผลต่อรสชาติกาแฟด้วยเช่นกัน

ในส่วนเรื่องรสชาติของกาแฟแต่ละแก้วนั้น ปัจจัยที่ทำให้รสชาติกาแฟแต่ละแก้วมีรสชาติไม่เหมือนกันก็มีรายละเอียดมากมาย นอกเหนือจากปัจจัยของเมล็ดกาแฟที่แตกต่างกันแล้ว ยังคงมีปัจจัยอื่น ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิของน้ำ ความละเอียดของผงกาแฟที่ใช้ให้เหมาะกับอุปกรณ์ชงกาแฟ หรือรูปแบบวิธีการที่ใช้ในการชง อุปกรณ์สำหรับชงกาแฟที่แตกต่างกัน เช่น วิธีการชงแบบ Drip วิธีการชงโดยใช้เครื่องเอสเพรสโซ (เครื่องชงแรงดัน) วิธีการชงกาแฟโดย Moka Pot หรือการชงโดยใช้ French Press ต่างก็มีผลต่อรสชาติของกาแฟ สำหรับการชงกาแฟ ถ้าเราควบคุมวิธีการชงให้เหมือนกันในแต่ละครั้งแล้ว รสชาติของกาแฟที่ได้ในแต่ละแก้วนั้นก็จะเป็นรสชาติที่มาจากธรรมชาติของเมล็ดกาแฟคั่วบด

หลายคนอาจจะเคยมีประสบการณ์ที่ทำกาแฟจากเมล็ดกาแฟคั่วบดที่เราซื้อมาเก็บไว้เป็นเวลานาน แล้วรสชาติเปลี่ยนไปจากเดิม ทั้ง ๆ ที่ควบคุมกระบวนการทำไว้เหมือนเดิมทุกประการ นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าเมล็ดกาแฟคั่วบดของคุณนั้นอาจจะเสื่อมคุณภาพลงจากการเก็บรักษาที่ไม่ดีพอ ปัจจัยที่ทำให้เมล็ดกาแฟมีคุณภาพเสื่อมลง ได้แก่ แสงแดด อากาศ ความชื้นและความร้อน ดังนั้นในการเก็บรักษาเมล็ดกาแฟคั่วบดให้คงคุณภาพเหมือนกับเมล็ดกาแฟคั่วบดที่ผ่าน process มาใหม่ ๆ ควรหลีกเลี่ยงเเมล็ดกาแฟคั่วบดจากปัจจัยความเสี่ยงเหล่านี้

1. การเก็บรักษาเมล็ดกาแฟคั่วบดที่ดีที่สุด คือการเก็บเมล็ดกาแฟคั่วบดไว้ในซองสำหรับใส่เมล็ดกาแฟโดยเฉพาะ เพราะซองเก็บกาแฟส่วนใหญ่ที่แพ็คจากร้าน หรือโรงคั่วกาแฟมาแล้วนั้น จะมีคุณสมบัติในการกันแสงแดด อากาศ ความชื้นและความร้อนได้เป็นอย่างดีและมีช่อง หรือรูในการปล่อยให้แก๊สที่เกิดจากเมล็ดกาแฟคั่วบดปล่อยออกมาได้ ดังนั้นในการเก็บเมล็ดกาแฟคั่วบดที่ดีที่สุดคือการเก็บไว้ในถุงกาแฟสำหรับเก็บเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะและปิดปากซองแน่น เพื่อป้องกันอากาศหรือความชื้นเข้าไปสัมผัสกับเมล็ดกาแฟคั่วบด
2. การเก็บเมล็ดกาแฟคั่วบดในโหลแก้วสุญญากาศ หรือโหลแก้วที่ปิดสนิท เพื่อลดโอกาสที่เมล็ดกาแฟคั่วบดจะไปสัมผัสกับอากาศ การเลือกใช้โหล หรือกล่องที่วัสดุเป็นแก้วนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยการเกิดกลิ่นจากวัสดุอื่น เช่น พลาสติก หรือ กระดาษ ซึ่งวัสดุเหล่านี้มักจะมีกลิ่นติดมาด้วยและอาจจะทำให้เมล็ดกาแฟคั่วบดที่เราเก็บไว้ดูดซับกลิ่นของวัสดุนั้นติดมาและอาจจะทำให้รสชาติกาแฟเสียไปด้วย แต่การเก็บในขวดโหลแก้วนี้ก็ควรเก็บไว้ให้พ้นจากแสงแดด เนื่องจากแสงแดงที่ส่องผ่านขวดโหลแก้วจะทำให้เกิดอุณหภูมิภายในขวดโหล และอาจมีผลกระทบต่อรสชาติกาแฟได้
3. เก็บเมล็ดกาแฟคั่วบดในช่องแช่แข็งเท่านั้น เมล็ดกาแฟคั่วบดไม่ควรแช่ในตู้เย็นที่ช่องแช่ธรรมดา เพราะอาจจะทำให้เมล็ดกาแฟเกิดเป็นไอน้ำ หรือมีความชื้นที่เมล็ดกาแฟได้ และการเก็บในช่องแช่ธรรมดาอาจจะทำให้เมล็ดกาแฟคั่วบดดูดซับกลิ่นอาหารที่เราแช่ไว้รวมอยู่ด้วยกันได้ ดังนั้นการแช่เมล็ดกาแฟคั่วบด ควรจะแช่อยู่ในช่องแช่แข็ง และอยู่ในภาชนะ หรือซองสำหรับบรรจุกาแฟที่ปิดสนิทเท่านั้น และเมื่อนำออกจากใช้งาน ควรรีบเก็บคืนในช่องแช่แข็ง หรือถ้าหากเป็นไปได้ ก็สามารถแบ่งให้พอดีกับที่ใช้ในแต่ละครั้ง และเมื่อนำออกมาจากช่องแช่แข็ง ก็ควรใช้ให้หมดภายในครั้งเดียว
4. การบดกาแฟ หรือ การใช้งานเมล็ดกาแฟคั่วหรือเมล็ดกาแฟคั่วบด สำหรับคนดื่มกาแฟ มักจะทราบกันดีกว่า กาแฟที่เราซื้อมานั้น จะมีทั้งกาแฟในรูปแบบของเมล็ดและในรูปแบบของกาแฟคั่วบด หรือที่เราเรียกว่า “กาแฟคั่ว ชนิดเมล็ด” หรือ “กาแฟคั่ว ชนิดบด” หรือ “เมล็ดกาแฟคั่ว” หรือ “เมล็ดกาแฟคั่วบด” เป็นต้น สำหรับเมล็ดกาแฟ หรือ กาแฟคั่วชนิดเมล็ด ควรบดเท่าที่พอดีสำหรับการชงในแต่ละครั้ง ไม่ควรจะบดกาแฟทิ้งไว้นาน ๆ เพราะเนื่องจากกาแฟที่บดเป็นผงเล็ก ๆ จะพื้นผิวที่สัมผัสอากาศได้มากกว่าเมล็ด ทำให้กาแฟเกิดการเปลี่ยนแปลงของรสชาติและกลิ่นได้อย่างรวดเร็ว และเมล็ดกาแฟคั่วบด หรือกาแฟคั่วชนิดบด เป็นกาแฟที่บดมาแล้วจากทางร้าน หรือโรงงาน เมื่อเปิดซองกาแฟคั่วบดแล้ว ควรรีดอากาศออกและปิดซองให้สนิท เพื่อให้มีอากาศหลงเหลือภายในซองให้น้อยที่สุด เพื่อลดการสัมผัสระหว่างอากาศและผงเกล็ดกาแฟภายในซอง

และนี่ก็คือ 4 แนวทางในการที่ทำให้เมล็ดกาแฟคั่วบดของเรายังคงคุณภาพความสดใหม่ไปได้นาน ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมล็ดกาแฟย่อมมีอายุของมันและมีการเสื่อมตามเวลา ดังนั้นการดื่มกาแฟให้ได้อรรถรส จึงไม่ควรเก็บเมล็ดกาแฟคั่วบดเป็นเวลานานเกินไป (ควรทานให้หมดภายในเวลา 4-5 เดือนหลังจากที่เราซื้อมา หรือนับจากวันที่ผลิต หรือตามอายุสินค้าที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์)

และสำหรับคอกาแฟที่ต้องการความสดใหม่ของเมล็ดกาแฟคั่วบดโดยผ่านกระบวนการที่มีมาตรฐานในการคั่วและผลิตกาแฟที่มีคุณภาพสูงที่ The Coffee Bean Roasting ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบด กาแฟคั่วบด บริการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟคั่ว กาแฟคั่วบดและกาแฟดริปจากเมล็ดกาแฟไทย, เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ, กาแฟไม่มีคาเฟอีน, กาแฟดริปและนำเข้าเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศสำหรับคั่วตามสั่ง เรามีนักคั่วกาแฟที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี มีความชำนาญเกี่ยวกับศาสตร์ด้านกาแฟ ตั้งแต่ขั้นตอนคัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพ ไปจนถึงขั้นตอนการคั่วกาแฟ เราจึงแตกต่างจากโรงคั่วกาแฟอื่นในอุตสาหกรรมกาแฟไทย ให้บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเองครบวงจรตั้งแต่สร้างโปรไฟล์การคั่ว ให้คำแนะนำในการออกแบบฉลากสินค้าให้ถูกต้องสำหรับวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาเก็ต ไปจนถึงชำระเงินค่าธรรมเนียมจด อย.

ค้นหากาแฟที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย จากแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย
โดย The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย
จำหน่ายกาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟไทย กาแฟดริป
เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง

โทรศัพท์ : 02-935-7631-4
LINE : https://line.me/ti/p/~@tcbrcoffee
Facebook : https://www.facebook.com/thecoffeebeanroasting
E-Mail : [email protected]