ตะกร้า

รู้จัก "กาแฟคั่วบด" และประโยชน์ของกาแฟที่คุณอาจไม่เคยรู้!

 

รู้จัก "กาแฟคั่วบด" และประโยชน์ของกาแฟที่คุณอาจไม่เคยรู้!

รู้จัก "กาแฟคั่วบด" พร้อมแนะนำ 3 ประโยชน์ของกาแฟคั่วบดที่ใคร ๆ ต่างก็หลงรัก

สำหรับคนที่ไม่ใช่คอกาแฟ แต่อยากจะลองเข้ามาสัมผัสกับสุนทรียศาสตร์แห่งการดื่มด่ำรสชาติกาแฟดู อาจจะเกิดความสงสัยตอนลองเลือกซื้อกาแฟว่า “กาแฟคั่วบด” คืออะไร? และอาจจะยังไม่ทราบด้วยว่านอกจากเรื่องของความอร่อยแล้วการดื่มกาแฟคั่วบด ยังมีประโยชน์หลายอย่างมากกว่าช่วยให้หายง่วงนอน เพื่อช่วยให้ทุกคนรู้จักกับกาแฟคั่วบดดีขึ้นและทราบถึงประโยชน์อันหลากหลายที่ดีต่อสุขภาพ บทความนี้ The Coffee Bean Roasting เลยจะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับกาแฟคั่วบด พร้อมบอก 3 ประโยชน์ดี ๆ ที่อ่านแล้วจะต้องอยากลองดื่มแน่นอน ตามมาดูกันเลย

กาแฟคั่วบดคืออะไร?

ก่อนที่เราจะไปพูดถึงเรื่องของประโยชน์ของกาแฟคั่วบดกัน เราขอเริ่มต้นด้วยการแนะนำให้รู้จักกับกาแฟคั่วบดเสียก่อน ความจริงแล้วลักษณะของกาแฟคั่วบดก็ตรงตามชื่อเลย นั่นก็คือการนำเอาเมล็ดกาแฟสด ส่งต่อให้กับโรงคั่วกาแฟ เพื่อนำไปคั่ว โดยระดับการคั่วจะมีหลากหลายระดับ ได้แก่ คั่วอ่อน คั่วกลางและคั่วเข้ม ซึ่งการคั่วแต่ละระดับจะให้รสชาติที่แตกต่างกัน ยิ่งเข้มเท่าไร ก็จะยิ่งให้รสชาติที่ขมและเข้มข้นมากขึ้นเท่านั้น โดยหลังจากคั่วเสร็จแล้วก็จะเข้าสู่กระบวนการบด ที่จะแบ่งออกเป็นบดหยาบ บดปานกลาง บดละเอียดและบดละเอียดมาก ความแตกต่างของระดับการบดจะส่งผลต่อวิธีการชงด้วย 

เมล็ดกาแฟคั่วบดมีพันธุ์อะไรบ้าง?

ข้อสงสัยต่อมาที่หลายคนน่าจะอยากรู้ คือกาแฟคั่วบดสามารถทำมาจากเมล็ดกาแฟพันธุ์ใดได้บ้าง? ตามปกติแล้วเมล็ดกาแฟไทยที่ใช้ทำกาแฟคั่วบดจะมีอยู่ 2 สายพันธุ์ ได้แก่ “กาแฟพันธุ์อาราบิก้า” และ “กาแฟพันธุ์โรบัสต้า” แต่ถ้ายึดตามความนิยม กาแฟคั่วบดส่วนใหญ่มักจะทำมาจากกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าที่ปลูกทางภาคเหนือของประเทศไทยมากกว่า เพราะกาแฟพันธุ์นี้จะให้รสชาติที่นุ่มนวล การคั่วแต่ละระดับจะให้รสชาติแตกต่างกันชัดเจน ถ้าคั่วอ่อนก็จะติดเปรี้ยวนิด ๆ มีรสชาติของความสดใหม่ของเมล็ดกาแฟอยู่ อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมละมุนละไมและมีปริมาณคาเฟอีนพอเหมาะ ไม่มากเกินไป แตกต่างจากกาแฟพันธุ์โรบัสต้าที่ปลูกทางภาคใต้ของไทย กาแฟพันธุ์นี้จะให้รสชาติที่เข้มข้นมากกว่า รวมไปถึงปริมาณคาเฟอีนและกลิ่นหอมที่โดดเด่นขึ้นมามากกว่าด้วย ด้วยความที่กาแฟพันธุ์นี้ให้รสชาติเข้มข้นตั้งแต่แรก แบรนด์กาแฟไทยหลาย ๆ แบรนด์จึงนิยมนำไปคั่วบดเพื่อทำเป็นกาแฟสำเร็จรูปมากกว่า

ทำความรู้จักกับ 3 ประโยชน์ของกาแฟคั่วบดที่คุณอาจไม่เคยรู้

1. การดื่มกาแฟคั่วบดช่วย “ชะลอ” ความแก่และคงความเยาว์วัยได้นานขึ้น
หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำว่าสารอนุมูลอิสระกันมาบ้าง โดยสารตัวนี้จะเกิดขึ้นจากกระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกายและมลพิษต่าง ๆ ที่เราเจอในชีวิตประจำวัน เช่น ฝุ่น ควันรถยนต์และควันบุหรี่ต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งสิ่งที่สารตัวนี้ทำกับร่างกายของเรา ก็คือการเข้ามาทำลายเซลล์ ถ้าเรามีสารตัวนี้ในร่างกายมาก ๆ ก็จะทำให้แก่เร็ว แต่ถ้าใครดื่มกาแฟคั่วบดเป็นประจำ ต้องบอกเลยว่าโชคดีมาก ๆ เพราะกาแฟคั่วบดสามารถต้านสารอนุมูลอิสระได้ เนื่องจากในเมล็ดกาแฟสดจะมี “กรดคลอโรจินิก” อยู่ เมื่อเมล็ดกาแฟถูกคั่ว ความร้อนที่เกิดขึ้นจะทำให้กรดตัวนี้รวมตัวเข้ากับคาร์โบไฮเดรต กรดอะมิโนและโปรตีนที่อยู่ในเมล็ดกาแฟและกลายเป็น “สารเมลานอยดิน” ที่สามารถต้านอนุมูลอิสระได้ ดังนั้นการดื่มกาแฟคั่วบดเป็นประจำ ก็จะทำให้เราได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอความแก่ลงได้นั่นเอง

2. การดื่มกาแฟคั่วบดช่วยเผาผลาญ “ไขมัน” ได้
เชื่อว่าประโยชน์ข้อนี้จะต้องถูกใจสาว ๆ หลายคนแน่นอน เพราะคาเฟอีนจากกาแฟคั่วบดจะช่วยให้ไขมันในร่างกายแตกตัวเป็นกรดไขมันได้ดีขึ้นและลดปัญหาเซลลูไลต์ได้ โดยเรื่องนี้ได้รับการพิสูจน์มาแล้วจากงานวิจัยที่ได้รับการศึกษาตีพิมพ์ลงใน American Journal Clinical Nutrition ที่บอกว่าการดื่มกาแฟจะช่วยเผาผลาญไขมันได้มากถึง 10 เปอร์เซ็นต์สำหรับคนอ้วน แต่ถ้าสำหรับคนหุ่นดีจะช่วยเผาผลาญได้ถึง 29 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามกาแฟที่ดื่มจะต้องเป็นกาแฟที่ไม่เติมน้ำตาล, ครีมเทียม, นม หรือครีมต่าง ๆ ลงไปเลย เพราะถ้าเติมของเหล่านั้นเข้าไป ก็จะทำให้เราเพิ่มน้ำตาลกับไขมันเข้าไปในร่างกายเหมือนเดิม 

3. กาแฟคั่วบดสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้
นอกจากจะช่วยชะลอความแก่ในส่วนของร่างกายและช่วยเผาผลาญไขมัน กาแฟคั่วบดยังช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้ด้วย โดยมีผลการวิจัยจากคณะสาธารณสุขศาสตร์มหาวิทยาลัยโอคลาโฮมาออกมาบอกว่า การดื่มกาแฟจำนวน 3 แก้วต่อวัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้ถึง 67 เปอร์เซ็นต์และแน่นอนว่าถ้าใครติดทานกาแฟรสหวาน อาจจะไม่ครอบคลุมในส่วนนี้ เพราะถึงแม้กาแฟจะช่วยลดความเสี่ยงเบาหวานได้ แต่ถ้าการดื่มกาแฟคือต้นเหตุของการทานหวาน ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่ The Coffee Bean Roasting นำมาฝากในวันนี้ ทุกคนน่าจะพอเข้าใจแล้วว่ากาแฟคั่วบดคืออะไรและมีประโยชน์ดี ๆ ของกาแฟคั่วบดคืออะไรบ้าง ส่วนใครที่อ่านแล้วรู้สึกอยากลองลิ้มชิมรสกาแฟไทยรสชาติพรีเมียม ต้องลองมาช้อปสินค้ากันที่ The Coffee Bean Roasting เลย เพราะเราคือโรงคั่วกาแฟที่เชี่ยวชาญด้านการผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบด กาแฟคั่วบด บริการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟคั่ว กาแฟคั่วบดและกาแฟดริปจากเมล็ดกาแฟไทย, เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ, กาแฟไม่มีคาเฟอีน, กาแฟดริปและนำเข้าเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศสำหรับคั่วตามสั่ง บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเองครบวงจรตั้งแต่สร้างโปรไฟล์การคั่ว ให้คำแนะนำในการออกแบบฉลากสินค้าให้ถูกต้องสำหรับวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาเก็ต รับประกันคุณภาพด้วยนักคั่วกาแฟที่มีประสบการณ์กว่า 26 ปี

ค้นหากาแฟที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย จากแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย
โดย The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย
จำหน่ายกาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟไทย กาแฟดริป
เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง

โทรศัพท์ : 02-935-7631-4
LINE : https://line.me/ti/p/~@tcbrcoffee
Facebook : https://www.facebook.com/thecoffeebeanroasting
E-Mail : [email protected]