ตะกร้า

กาแฟดริป กับ กาแฟดำ ต่างกันอย่างไร รสชาติเหมือนกันมั้ย

กาแฟคั่วบด

กาแฟดริป กับ กาแฟดำ ต่างกันยังไง? รสชาติเหมือนกันมั้ย?

ไขข้อสงสัย รสชาติ และการชงที่แตกต่างระหว่าง 'กาแฟดริป' กับ 'กาแฟดำ'

เคยไหมอยากดื่มกาแฟสดสักแก้ว แต่เลือกไม่ถูกกว่าจะสั่งกาแฟดำอเมริกาโน่ หรือกาแฟดริปดี? จะว่าไปแล้วกาแฟทั้งสองแบบก็เป็นกาแฟดำเหมือนกันนี่นา?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะเคยสงสัยเหมือนกันว่า กาแฟดริปกับกาแฟดำอเมริกาโน่นั้นมีความเหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร  เพราะเมื่อวางแก้วกาแฟดริปกับแก้วกาแฟดำไว้ข้าง ๆ กันแล้ว รู้สึกว่ากาแฟทั้งสองแบบต่างก็เป็นกาแฟดำไม่ต่างกันเลย ความจริงแล้วกาแฟดริปกับกาแฟดำอเมริกาโน่นั้นมีหลายอย่างที่แตกต่างกัน แน่นอนว่าด้วยกรรมวิธีการสกัดกาแฟที่ไม่เหมือนกัน ย่อมทำให้รสชาติ และกลิ่นของกาแฟออกมาแตกต่างกันด้วย วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจว่ากาแฟดริปกับกาแฟดำนั้นเหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้คราวหน้าเพื่อน ๆ ไปร้านกาแฟจะได้สนุกกับการสั่งกาแฟหลากหลายเมนูมากขึ้น

กาแฟดำเหมือนกัน แต่รสชาติไม่เหมือนกัน ความแตกต่างระหว่างกาแฟดริปกับกาแฟดำ

  1. วิธีการสกัดกาแฟ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการชงกาแฟ
    กาแฟดริป กับกาแฟดำอเมริกาโน่ มีวิธีการชง หรือการสกัดไม่เหมือนกัน รวมถึงการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็แตกต่างกันด้วย การชงกาแฟดริปอาจใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่อย่าง ด้วยวิธีการชงแบบเทน้ำร้อนผ่านผงกาแฟ โดยมีตัวกรองแยกของเหลวออกจากกาแฟคั่วบด ในขณะที่กาแฟดำ หรือกาแฟอเมริกาโน่นั้นมาจากการนำน้ำมาผสมกับ Espresso Shot ซึ่งต้องสกัดกาแฟจากเครื่องชงเอสเพรสโซ (Espresso Machine) โดยใช้น้ำเดือดที่มีแรงดันสูงให้ไหลผ่านเมล็ดกาแฟบดละเอียด ดังนั้นแม้เราจะใช้เมล็ดกาแฟตัวเดียวกัน แต่ด้วยวิธีการสกัด และชงกาแฟที่แตกต่างกันนี้ ก็จะทำให้รสชาติ และกลิ่นของกาแฟที่ออกมาแตกต่างด้วยเช่นกัน

  2. การใช้เมล็ดกาแฟคั่วบดที่มีความละเอียดแตกต่างกัน
    เมล็ดกาแฟดริปที่ใช้ในการดริปกาแฟจะมีการบดอย่างหยาบ หรือที่เรียกว่า Medium Grind ความหยาบเทียบประมาณเม็ดทรายตามชายหาด ในขณะที่เมล็ดกาแฟคั่วบดที่ใช้กับเครื่องชงเอสเพรสโซเพื่อทำกาแฟดำนั้นจะมีความละเอียดมากกว่า อยู่ในระดับ Fine Grind เทียบความหยาบได้กับเกลือป่น

    ความละเอียดของกาแฟคั่วบดมีผลโดยตรงกับการสัมผัสกับน้ำในขั้นตอนการสกัดกาแฟ ยิ่งกาแฟคั่วบดมีความละเอียดมาก ก็จะยิ่งสกัดกาแฟได้ช้าลง เพราะการไหลของน้ำที่ผ่านกาแฟคั่วบดละเอียดมาก ๆ จะไหลผ่านได้ยากกว่ากาแฟคั่วบดที่ค่อนข้างหยาบ ซึ่งแน่นอนว่าการสัมผัสของน้ำที่ไหลผ่านกาแฟคั่วบดนั้นก็จะมีผลต่อรสชาติของกาแฟ

  3. การใช้ฟิลเตอร์กรองกาแฟคนละแบบ
    ต่อเนื่องจากความละเอียดของกาแฟคั่วบด ทำให้กาแฟทั้ง 2 ประเภทมีการใช้ฟิลเตอร์กรองที่แตกต่างกันด้วย กาแฟดริปที่ใช้กาแฟคั่วบดที่ค่อนข้างหยาบ จะต้องการฟิลเตอร์กรองที่มีความละเอียดสูง เพื่อแยกกรองของเหลวออกจากกากกาแฟได้อย่างเบ็ดเสร็จ เช่น กระดาษกรองฟิลเตอร์ ส่วนกาแฟดำจะใช้อุปกรณ์กรองที่สามารถมองเห็นรูได้อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่า มีขนาดรูที่ใหญ่กว่า ทำให้มีน้ำมัน และตะกอนหลุดตามออกมาในระหว่างการสกัดด้วยเครื่องชงเอสเพรสโซ แต่การกรองของกาแฟดริปนั้นแทบจะไม่มีตะกอน หรือน้ำมันหลุดออกมาจากฟิลเตอร์เลย

  4. ความเข้มข้น และปริมาณของคาเฟอีน
    ความเข้มข้น และปริมาณของคาเฟอีนจะมีมาก หรือน้อยขึ้นอยู่กับเมล็ดพันธุ์ของกาแฟ และปริมาณกาแฟที่ใช้ อย่างไรก็ตามหากวัดจากความเข้มข้นที่มีผลต่อรสสัมผัส กาแฟดริปจะมีความเข้มข้นน้อยกว่ากาแฟดำ แต่ปริมาณของคาเฟอีนนั้นแทบไม่ต่างกันเลย เพราะคาเฟอีนในกาแฟจะขึ้นอยู่กับปริมาณของกาแฟที่นำมาสกัด

  5. รสชาติ และกลิ่นหอมของกาแฟที่แตกต่างกัน
    ด้วยกรรมวิธีการชงที่แตกต่างระหว่างกาแฟดริปกับกาแฟดำ ทำให้การสกัดเอาน้ำมันออกจากกาแฟคั่วบดมีปริมาณไม่เท่ากันด้วย ซึ่งน้ำมันจากเมล็ดกาแฟนี้จะมีผลต่อกลิ่นหอมของกาแฟโดยตรง กาแฟดริปที่มีการสกัดกาแฟผ่านตัวกรองกระดาษจะทำให้มีน้ำมันออกมาน้อย จึงทำให้กลิ่น และรสชาติของเมล็ดกาแฟคั่วบดถูกถึงออกมาได้มากกว่ากาแฟดำ แต่กาแฟดำที่มีการสกัดผ่านเครื่องชงเอสเพรสโซนั้นจะมีเนื้อสัมผัสที่ดี มีความหนักแน่น และติดขมมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วกาแฟดริปจะให้ความหลากหลายของรสชาติได้มากกว่า มีรสชาตินุ่มนวลกว่า ความหนักแน่นอยู่ในระดับกลาง ๆ และมีกลิ่นผลไม้ที่ชัดเจนกว่า

ลิ้มลองเมล็ดกาแฟดริป และเมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซพร้อมไปกับการสร้างคุณค่าทางสังคมกับ The Coffee Bean Roasting
เครื่องดื่มกาแฟดริปกับกาแฟดำนั้นต่างก็ให้รสชาติ และกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ แม้จะมาจากเมล็ดกาแฟชนิดเดียวกัน แต่คนเราก็สามารถรังสรรค์รสชาติของกาแฟออกมาได้อย่างหลากหลาย ทำให้ผู้ชื่นชอบกาแฟมีความสุข และสนุกกับการได้เลือกดื่มกาแฟในแบบที่ชอบมากขึ้น 

The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟชั้นนำระดับประเทศ เราขอนำเสนอเมล็ดกาแฟดริป และเมล็ดกาแฟคั่วบดคุณภาพสูง เข้มข้นหอมกรุ่นอย่างลงตัวด้วยกาแฟหลากหลายสายพันธุ์เกรด AA ร่วมสนับสนุนกาแฟจาก The Coffee Bean Roasting ไปพร้อม ๆ กับการได้ให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนผู้พิการทางร่างกายชาวสวนชาวบราซิล 

เรานำเข้าเมล็ดกาแฟคุณภาพสูงที่เพาะปลูก และเก็บเกี่ยวโดยผู้พิการทางร่างกาย เพื่อร่วมสร้างคุณค่าทางสังคม และเศรษฐกิจ สนับสนุนความแตกต่าง เคารพความหลากหลาย และให้โอกาสชาวสวนที่มีความมุ่งมั่น เฉกเช่นเดียวกับ The Coffee Bean Roasting ที่มุ่งมั่นคัดสรร คั่วกาแฟคุณภาพดีที่สุดเพื่อลูกค้าทุกท่านมานานกว่า 20 ปี

The Coffee Bean Roasting บริการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟคั่ว กาแฟคั่วบด และกาแฟดริป จากเมล็ดกาแฟไทย, เมล็ดกาแฟอาราบิก้า, เมล็ดกาแฟเอสเพรสโซ, กาแฟไม่มีคาเฟอีน และนำเข้าเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศสำหรับคั่วตามสั่ง โรงคั่วกาแฟของเรามีความชำนาญเกี่ยวกับศาสตร์ด้านกาแฟ บริการดูแลตั้งแต่ขั้นตอนคัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพ ไปจนถึงขั้นตอนการคั่วกาแฟ เราจึงแตกต่างจากโรงคั่วกาแฟอื่นในอุตสาหกรรมกาแฟไทย บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง รับสร้างแบรนด์กาแฟ OEM  ครบวงจร บริการดูแลตั้งแต่สร้างโปรไฟล์การคั่ว ให้คำแนะนำในการออกแบบฉลากสินค้าให้ถูกต้องสำหรับวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาเก็ต ไปจนถึงชำระเงินค่าธรรมเนียมจด อย.สำ

ค้นหากาแฟที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย จากแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย
โดย The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย
จำหน่ายกาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟไทย กาแฟดริป
เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง

โทรศัพท์ : 02-935-7631-4
LINE : https://line.me/ti/p/~@tcbrcoffee
Facebook : https://www.facebook.com/thecoffeebeanroasting
E-Mail : [email protected]