ตะกร้า

เมล็ดกาแฟไทยที่ดีที่สุด ต้องมีมาตรฐาน และมีการคัดเลือกเมล็ดกาแฟอย่างไร?

เมล็ดกาแฟไทย

เมล็ดกาแฟไทยที่ดีที่สุด ต้องมีมาตรฐาน และมีการคัดเลือกเมล็ดกาแฟอย่างไร?

โรงคั่วกาแฟ The Coffee Bean Roasting สนับสนุนเมล็ดกาแฟไทย ยกระดับมาตรฐานแบรนด์กาแฟไทย

ก่อนจะมาเป็นกาแฟหอมกรุ่นสักแก้วที่มีรสชาติถูกปาก ล้วนต้องผ่านกรรมวิธีทั้งศาสตร์ และศิลป์มากมาย การจะชงกาแฟให้ได้รสชาติออกมาดี ต้องพึ่งคุณภาพของเมล็ดกาแฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยหลัก เมล็ดกาแฟดิบจะถูกนำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มกาแฟ ทั้งร้อน และเย็นตามกรรมวิธีการผลิต ให้รสชาติที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ และระดับการคั่วเมล็ดกาแฟคั่วบด

ทำความรู้จัก 'เมล็ดกาแฟ' ให้มากขึ้นกว่าเดิม
เรามักคุ้นเคยกับเมล็ดกาแฟสีน้ำตาล ซึ่งเป็นเมล็ดกาแฟที่คั่วเรียบร้อยแล้ว เห็นได้ตามร้านกาแฟ หรือซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป แต่หลายคนอาจจะจำต้นกาแฟจริง ๆ ไม่ได้

เมล็ดกาแฟ (Coffee Bean) คือเมล็ดที่ได้จากผลของเชอร์รี่ จะเรียกว่าเชอร์รี่กาแฟก็ไม่ผิด ต้นไม้พุ่มชนิดนี้มีหลากหลายสายพันธุ์ ผลเชอร์รี่ที่สุกแล้วตอนอยู่บนต้นไม้จะเปลี่ยนเป็นสีแดง สีเหลือง หรือบางชนิดก็ออกสีแดงม่วง มีทั้งแบบรูปทรงกลม และทรงรี ลักษณะและสีที่แตกต่างกันนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของต้นกาแฟ แต่ไม่ว่าจะเป็นผลเชอร์รี่สายพันธุ์ใด จะมีส่วนประกอบหลักของเมล็ดภายในที่เหมือน ๆ กัน ก่อนจะนำเมล็ดผลเชอร์รี่ไปปอกเปลือกนอกออก แปรรูปตามกระบวนการที่เหมาะสมกับพื้นที่และสายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ จากนั้นนำไปตากให้แห้ง และจะ ได้เมล็ดกาแฟดิบหรือ Green Bean แล้วนำเข้าสู่กระบวนการคั่วเมล็ดกาแฟ เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟคั่วบดที่เราคุ้นเคยกันดี

มาตรฐานเมล็ดกาแฟไทย เป็นแบบไหนกันนะ?
การคัดเกรดเมล็ดกาแฟไทยใช้มาตรฐานเดียวกันในการวัดคุณภาพของเมล็ดกาแฟ เพื่อให้ได้แหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย คุณภาพของเมล็ดกาแฟไทยในแหล่งเพาะปลูกที่มีคุณภาพสูงนั้น มีคุณภาพของเมล็ดกาแฟที่ดีกว่าเมล็ดที่นำเข้าจากหลาย ๆ ประเทศ เพียงแต่ในประเทศไทยสามารถผลิตได้น้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด จึงต้องอาศัยการนำเข้าเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศ

ในปัจจุบันพบเมล็ดกาแฟไทยอยู่ 2 สายพันธุ์ ตามแหล่งเพาะปลูกที่แตกต่างกัน ได้แก่ เมล็ดกาแฟอาราบิก้า และเมล็ดกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า ซึ่งแบรนด์กาแฟไทยกว่า 80% จะนิยมใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้าที่ให้รสชาติถูกปากคนส่วนใหญ่มากกว่า แต่ต้องเพาะปลูกบนที่สูงเท่านั้น และต้องใช้ความพิถีพิถันในการดูแลอย่างมาก เพื่อให้ได้ผลเมล็ดกาแฟที่จะทำให้เครื่องดื่มกาแฟมีรสชาติดี

มาตรฐานเมล็ดกาแฟไทยจะต้องผ่านการตรวจความสมบูรณ์ของเมล็ดในทุก ๆ การเก็บเกี่ยว โดยข้อบกพร่องของเมล็ดกาแฟไทยจะต้องไม่เกินกว่าที่มาตรฐานกำหนดไว้ ขนาดของเมล็ดกาแฟได้มาตรฐาน โดยเมล็ดกาแฟที่มีขนาดใหญ่จะถือว่าเป็นเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพดี ลักษณะรูปร่างของเมล็ดมีทรงกลม หรือทรงรีอย่างสมบูรณ์ ไม่แตก ผิวบนเมล็ดไม่เหี่ยวย่น เม็ดไม่ลีบ ส่งกลิ่นหอมสดของผลธัญพืช ซึ่งเป็นตัวชี้แสดงว่าเมล็ดกาแฟไทยล็อตนี้มีการเก็บเกี่ยวในเวลาที่เหมาะสม และจัดเก็บไว้อย่างดีหลังการเก็บเกี่ยว

การคัดเลือกเมล็ดกาแฟไทย เพื่อนำมาผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง
การจะเลือกผลเมล็ดกาแฟไทยมาคั่ว เพื่อผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบด ผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง ต้องคัดสรรเมล็ดกาแฟอย่างพิถีพิถัน โดยการคัดเอาเมล็ดกาแฟที่มีข้อบกพร่อง หรือไม่ได้มาตรฐานออกจากกอง เมล็ดกาแฟต้องไม่มีสิ่งเจือปนอื่น มีรูปร่างสมบูรณ์ดี และสีของเมล็ดไม่ผิดเพี้ยน

เมล็ดกาแฟไทยที่มีความหนาแน่นสูง จะแสดงถึงคุณภาพของแหล่งเพาะปลูก เพราะผลกาแฟที่ปลูกอยู่บนที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมาก ๆ จะสะสมแร่ธาตุอาหารได้ดีกว่า จึงทำให้เมล็ดกาแฟมีผลใหญ่เต็มอิ่ม ยิ่งเมล็ดกาแฟมีความหนาแน่นมาก ก็จะยิ่งมีคุณภาพมาก เป้าหมายของการคัดเลือกเมล็ดกาแฟไทยที่สมบูรณ์ที่สุด เพื่อให้สามารถคั่วเมล็ดกาแฟได้อย่างสม่ำเสมอกันทั้งเมล็ด ผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบดที่ให้รสชาติแม่นยำตามระดับการคั่ว เมื่อนำไปแปรรูป และชงดื่ม กลิ่น และรสชาติของกาแฟจะไม่ผิดเพี้ยน

จะเห็นว่าต้นกาแฟเป็นพืชผลที่ค่อนข้างอ่อนไหวกับสภาพแวดล้อม ดังนั้นเพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย จะต้องมาจากแหล่งเพาะปลูกที่มีคุณภาพสูง ปลูกบนผืนดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ ในสภาพอากาศอุณหภูมิปานกลาง และมีการดูแลระหว่างการเพาะปลูกอย่างใส่ใจ พร้อมการเก็บเกี่ยวในเวลาที่เหมาะสม ด้วยวิธีการที่ดี เพื่อคงความสมบูรณ์ของเมล็ดกาแฟไว้ และนี่คือการคัดเลือกเมล็ดกาแฟไทยที่จะนำไปสู่การผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบดที่มีคุณภาพสูง เพื่อให้ได้กาแฟหนึ่งแก้วโปรดในรสชาติถูกใจคุณ

The Coffee Bean Roasting คัดสรรเมล็ดกาแฟไทยจากแหล่งเพาะปลูกคุณภาพสูง ได้มาตรฐานการผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบด สู่การส่งเสริมแบรนด์กาแฟไทยให้ได้มาตรฐานที่ดี โรงคั่วกาแฟมืออาชีพ โดยผู้เชี่ยวชำนาญการคั่วกาแฟ รับคั่วกาแฟ เมล็ดกาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟดริป เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ และรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง ให้ลูกค้ามีผลิตภัณฑ์กาแฟสดภายใต้เครื่องหมายการค้าของตัวเองอย่างถูกต้อง เหมาะสำหรับทั้งการทำแบรนด์กาแฟเพื่อจัดจำหน่าย และใช้ผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟคั่วในร้านกาแฟ เพื่อให้ได้กาแฟในรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านคุณเอง

ค้นหากาแฟที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย จากแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย
โดย The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย
จำหน่ายกาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟไทย กาแฟดริป
เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง

โทรศัพท์ : 02-935-7631-4
LINE : https://line.me/ti/p/~@tcbrcoffee
Facebook : https://www.facebook.com/thecoffeebeanroasting
E-Mail : [email protected]