ตะกร้า

วงล้อกลิ่นและรสชาติกาแฟ

Coffee Taster's Flavor Wheel หรือ วงล้อกลิ่นและรสชาติกาแฟ เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากๆสำหรับนักชิมกาแฟ ในการวิเคราะห์และอธิบายกลิ่นและรสชาติกาแฟ เพราะบางครั้งมันก็เป็นอะไรที่ยากสำหรับมือใหม่ เนื่องจากการชิมกาแฟนั้น มีหลากหลายขั้นตอนที่ต้องทำเวลา และควบคุมอุณหภูมิ การจะวิเคราะห์รสชาติและกลิ่นนั้นอาจอยู่ภายใต้การจิบเร็วๆ เพียงไม่กี่ครั้ง แต่ ประโยชน์ที่แท้จริงของวงล้อสีนี้ คือเป็น Guideline สำคัญ ให้กับทั้งคนดื่ม และคนชงกาแฟ คุยกันรู้เรื่อง, ผมก็เลยแยกแบ่งเป็นกลุ่มหมวดต่างๆ 9 หมวด เพื่อให้มองเห็นชัด และเข้าใจได้ง่ายขึ้น

Coffee Taster's Flavor Wheel
วงล้อกลิ่นและรสชาติของกาแฟ


การจะชิมกาแฟให้รู้รสชาติที่แท้จริงนั้น มีหลากหลายขั้นตอนและต้องขึ้นอยู่กับการควบคุมอุณหภูมิด้วย ดังนั้นวงล้อนี้จึงเป็นตัวช่วย Guideline กลิ่นและรสชาติให้กับนักชิมกาแฟมือใหม่ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการช่วยให้ทั้งคนดื่มและคนชงเข้าใจตรงกัน วันนี้เราแบ่งกลิ่นและรสชาติกาแฟออกเป็น 9 กลุ่มตามสีสันของวงล้อเลยครับ เพื่อให้ชัดเจนและเข้าใจได้ง่ายขึ้น
.
วิธีการใช้วงล้อ
➊ จดจำกลิ่นหลังจากการบดเมล็ดกาแฟ (Fragrance) และกลิ่นหลังจากที่ผงกาแฟสัมผัสน้ำแล้ว (Wet Aroma) และรสชาติภายในปากหลังจากการชิม (Flavor)ให้ได้ แล้วจึงไปดูที่วงล้อ
➋ เวลาดูให้ดูจากด้านในไปด้านนอก เนื่องจากวงด้านในสุดจะบอกรสชาติทั่วไป จากนั้นวงนอกจะอธิบายรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น ชิมกาแฟจากเอธิโอเปียแล้ว พบรสชาติผลไม้ให้ดูส่วน Fruity จากนั้นให้ดูต่อว่ารสชาติผลไม้นั้นอยู่ในกลุ่มใด ไม่ว่าจะเป็น Berry, Dried Fruit, Other Fruit หรือ Citrus Fruit จากนั้นจึงค่อยดูว่ารสเปรี้ยวนั้นมาจากส่วนผสมอะไร
➌ ผู้ชิมสามารถทำซ้ำได้ ถ้าในกาแฟชนิดนั้นพบรสชาติมากกว่า 1 รสชาติ

เมื่อเห็นฉลากเมล็ดกาแฟคั่วที่ระบุ Flavor หรือ Taste Note เอาไว้ เราก็จะพอเดาได้แล้วว่ารสชาติของเมล็ดนั้นๆ เป็นอย่างไร ยิ่งทำให้เราสามารถเลือกดื่มกาแฟได้ถูกใจมากขึ้น จากหลักการของ Flavor Wheel นั่นเองครับ ????