ตะกร้า

เลือกโรงคั่วกาแฟอย่างไรให้ได้คุณภาพกาแฟคั่วบดดีที่สุด!

โรงคั่วกาแฟดีๆ

เลือกโรงคั่วกาแฟอย่างไรให้ได้คุณภาพกาแฟคั่วบดดีที่สุด!

เคล็ดไม่ลับ เทคนิคการเลือกโรงคั่วกาแฟให้โดนใจ ได้กาแฟคั่วบดคุณภาพดีที่สุด!

การคั่วกาแฟนั้นเรียกได้ว่าเป็นศาสตร์ หรือศิลปะแขนงหนึ่งเลยก็ว่าได้ ผู้ที่ชื่นชอบกาแฟมักต้องการเข้าถึงความรู้เกี่ยวกับการคั่วเพื่อที่จะได้รู้ว่ากาแฟที่ตนเองชอบนั้นมีความสม่ำเสมอของการคั่วอยู่ในระดับใด นอกจากเมล็ดกาแฟไทยคุณภาพเยี่ยมแล้ว การคั่วกาแฟเป็นจุดสำคัญที่ทำให้รสชาติกาแฟออกมาถูกปาก และโดนใจผู้บริโภค การคั่วกาแฟจึงต้องอาศัยผู้ที่มีประสบการณ์ หรือผู้ที่ได้รับการฝึกฝนจนชำนาญเท่านั้น คุณภาพของกาแฟจึงจะออกมามีความแม่นยำ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้

เมื่อเรามีเมล็ดกาแฟไทยที่มีคุณภาพอยู่ในมือแล้ว จะยังไม่สามารถรับประทานได้ทันที ต้องนำเมล็ดกาแฟดิบเหล่านั้นไปทำการคั่วเสียก่อน การคั่วกาแฟสามารถแบ่งระดับแบบกว้างได้ 3 ระดับ คือ คั่วอ่อน คั่วกลาง และคั่วเข้ม ซึ่งระดับการคั่วที่ว่านี้ก็จะมีผลต่อรสชาติของกาแฟโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นรสเปรี้ยว รสหวาน ความขม หรือแม้แต่กลิ่นหอมของกาแฟก็ผันแปรตามรูปแบบการคั่วที่แตกต่างกันนี้ด้วย เหล่านี้คือรายละเอียดขั้นสูงของการคั่วกาแฟที่จะทำให้รสชาติ และกลิ่นของกาแฟออกมาตอบโจทย์ผู้บริโภคได้

ดังนั้นการเลือกโรงคั่วกาแฟสักแห่งจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญกับมาตรฐานการผลิตตั้งแต่กระบวนการเก็บรักษาเมล็ดกาแฟดิบ การบรรจุภัณฑ์และความสะอาดภายในโรงคั่วกาแฟ เพราะกาแฟก็คืออาหาร ที่ต้องได้รับการให้ความสำคัญในด้านความสะอาด  มาดูเทคนิคการเลือกโรงคั่วกาแฟที่จะทำให้คุณได้กาแฟคั่วบดคุณภาพดีที่สุดกัน!

  1. นักคั่วกาแฟที่มีประสบการณ์สูง

ในโรงคั่วกาแฟแห่งหนึ่งจะมีนักคั่วกาแฟที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการคั่วกาแฟโดยเฉพาะ นักคั่วกาแฟคือตัวแปรสำคัญของโรงคั่วกาแฟ การที่จะได้กาแฟคั่วบดที่มีรสชาติดีเยี่ยม กลิ่นหอมติดใจ มีลักษณะกาแฟตรงตามความต้องการของลูกค้า ก็มาจากฝีมือของนักคั่วกาแฟนี้เอง ประวัติการคั่วกาแฟหลาย ๆ แบบที่สั่งสมมายาวนาน จะทำให้สามารถนำผลลัพธ์การคั่วแต่ละแบบมาวิเคราะห์ และพัฒนาให้เกิดการคั่วกาแฟให้มีคุณภาพที่ดีที่สุดได้ ระดับกาแฟมีความสม่ำเสมอมากที่สุด ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกระดับการคั่วที่มีความแม่นยำและเหมาะสมได้

นักคั่วกาแฟที่มีประสบการณ์สูงจะคำนึงถึงสภาพแวดล้อม อุณหภูมิ ความชื้น การไหลเวียนของอากาศ และต้องมีการจดบันทึกตัวแปรเหล่านั้นอยู่เสมอ แม้ต่างกันเพียงเล็กน้อยก็มีผลกับรสชาติของกาแฟได้ สิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยประสบการณ์ในการคั่วมาหลายครั้งจนนับไม่ถ้วน ประสบการณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาในการเลือกโรงคั่วกาแฟ คนทั่วไปอาจไม่สามารถแยกความแตกต่างของรสชาติกาแฟในเชิงลึกได้ ในขณะที่นักคั่วกาแฟนั้นจะเป็นผู้พัฒนารสชาติ และมีความเชี่ยวชาญสามารถบอกถึงความแตกต่างได้อย่างชัดเจน

  1. โรงคั่วกาแฟที่มุ่งพัฒนาด้านการคั่วกาแฟโดยเฉพาะ

ปัจจุบันเราจะเห็นโรงคั่วกาแฟมากมายที่เป็นศูนย์รวมธุรกิจกาแฟ และเมล็ดกาแฟแบบครบวงจร แต่รู้หรือไม่ว่าโรงคั่วกาแฟที่มุ่งเน้นพัฒนาด้านการคั่วกาแฟเพียงอย่างเดียวมักมีความเชี่ยวชำนาญด้านการคั่วบดกาแฟอย่างมาก การจะคั่วกาแฟให้ได้กาแฟที่มีคุณภาพดีอย่างแท้จริงนั้น มีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ละเอียดอ่อน รวมถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ค่อนข้างอ่อนไหว ปฏิกิริยาทางเคมีที่เกิดขึ้นภายใน 10 หรือ 15 นาทีของการคั่วนั้นมีเคมีต่าง ๆ เกิดขึ้นเป็นร้อย ๆ อย่าง และการควบคุมสิ่งเหล่านั้นเองที่ทำได้ค่อนข้างยาก แม้แต่การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยก็ส่งผลกลิ่น และรสชาติของกาแฟได้

โรงคั่วกาแฟที่มีความเชี่ยวชาญจะทราบรายละเอียดที่กล่าวมาข้างต้น และให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ทำให้กิจวัตรการคั่วต่าง ๆ ต้องใช้ความแม่นยำสูง ไม่วอกแวกกับปัจจัยอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง สร้างประสบการณ์ในการคั่วแบบใหม่ ๆ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีทัศนวิสัยที่กว้างไกล และตื่นตัวกับการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เหล่านี้ทำให้โรงคั่วกาแฟที่เน้นการคั่วเพียงอย่างเดียวแตกต่างจากโรงคั่วกาแฟอื่นๆ

  1. มีเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อการคั่วโดยเฉพาะ ได้มาตรฐานการผลิต

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะแค่โยนเมล็ดกาแฟอาราบิก้าดิบลงไปแล้วใช้ความร้อนให้มันสุก เพราะเมล็ดกาแฟนั้นมีความสดมากที่สุดอยู่เพียง 2-3 สัปดาห์เท่านั้น การเก็บรักษาจึงเป็นเรื่องท้าทาย และการคั่วต้องมีการวางแผนเพื่อให้การคั่วกาแฟเป็นไปในปริมาณที่เหมาะสมทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสีย เทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนด้านการผลิต หรือการคั่วกาแฟโดยเฉพาะนั้น แสดงให้เห็นว่าโรงคั่วกาแฟแห่งนั้นมีความตั้งใจ และมุ่งมั่นพัฒนาให้การผลิตได้มาตรฐานมากที่สุด 

เครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการผลิตมีผลต่อกระบวนการคั่วกาแฟโดยตรง เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ จะทำให้คุณภาพของกาแฟมีความคงที่ ช่วยลดความผิดพลาดของคุณภาพกาแฟ ดังนั้นโรงคั่วกาแฟที่ลงทุนกับเครื่องจักรมักมีความเคร่งครัดในกระบวนการผลิตกาแฟคั่วบด เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่ปลอดภัย และคุณภาพดีที่สุด

  1. เลือกใช้เมล็ดพันธุ์กาแฟที่มีคุณภาพสูง

คุณภาพของเมล็ดกาแฟไทยเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อรสชาติ และกลิ่นของกาแฟ โรงคั่วกาแฟที่ดีจะคัดสรรเมล็ดกาแฟอย่างพิถีพิถันจากแหล่งปลูกกาแฟที่มีคุณภาพสูง ประเมินสภาพแวดล้อมการปลูกของแต่ละแห่ง เพราะจะมีผลต่อรสชาติของกาแฟโดยตรง โรงคั่วกาแฟจะสามารถให้คำแนะนำปรึกษา และมีความรู้เกี่ยวกับการคัดเลือกเมล็ดกาแฟไทยที่มีคุณภาพสูงที่จะสามารถตอบโจทย์การคั่วกาแฟจำหน่ายในระดับพรีเมี่ยมได้ 

  1. มีความสามารถในการออกแบบสูตรกาแฟได้ตรงความต้องการของลูกค้า

นอกจากปัจจัยที่ส่งผลกับคุณภาพของกาแฟโดยตรงแล้ว สูตรกาแฟที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ก็สำคัญ โรงคั่วกาแฟที่สามารถออกแบบสูตรได้ย่อมเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของลูกค้า รวมถึงการคั่วที่เป็นกิจวัตรตามตกลงจะทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับกาแฟที่สดใหม่อยู่เสมอ ในยุคที่ธุรกิจกาแฟมีการขยับขยายตัวอย่างรวดเร็วจนสามารถพบเห็นร้านกาแฟอยู่ทุกมุมถนน การสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์กาแฟของตัวเองย่อมสร้างความแตกต่างในตลาดที่มีการแข่งขันสูงจัดเช่นนี้ได้

จะเห็นว่าบริการรับคั่วกาแฟนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องผ่านหลากหลายกระบวนการผลิต และการคัดสรรมาเป็นอย่างดี ไม่ใช่ที่ไหนก็ได้ที่จะสามารถทำกาแฟคั่วบดคุณภาพดีได้ มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับโรงคั่วกาแฟหลาย ๆ อย่างนั้นประกอบกัน จึงจะสามารถได้ผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพดีที่สุด และสิ่งสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาในการเลือกโรงคั่วกาแฟคือ "ประสบการณ์" นั่นเอง

สำหรับคอกาแฟไทย รวมไปถึงเจ้าของแบรนด์กาแฟไทยที่กำลังมองหากาแฟคั่วบด หรือเมล็ดกาแฟคั่วคุณภาพดีอยู่ล่ะก็ ที่โรงคั่วกาแฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบด กาแฟคั่วบด บริการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟคั่ว กาแฟคั่วบด และกาแฟดริป จากเมล็ดกาแฟไทย, เมล็ดกาแฟอาราบิก้า, เมล็ดกาแฟเอสเพรสโซ, กาแฟไม่มีคาเฟอีน, กาแฟดริป และนำเข้าเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศสำหรับคั่วตามสั่ง เรามีนักคั่วกาแฟที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี มีความชำนาญเกี่ยวกับศาสตร์ด้านกาแฟ เราดูแลตั้งแต่ขั้นตอนคัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพ ไปจนถึงขั้นตอนการคั่วกาแฟ เราจึงแตกต่างจากโรงคั่วกาแฟอื่นในอุตสาหกรรมกาแฟไทย บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง ให้บริการครบวงจรตั้งแต่สร้างโปรไฟล์การคั่ว ให้คำแนะนำในการออกแบบฉลากสินค้าให้ถูกต้องสำหรับวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาเก็ต ไปจนถึงชำระเงินค่าธรรมเนียมจด อย.

ค้นหากาแฟที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย จากแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย
โดย The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย
จำหน่ายกาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟไทย กาแฟดริป
เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง

โทรศัพท์ : 02-935-7631-4
LINE : https://line.me/ti/p/~@tcbrcoffee

Facebook : https://www.facebook.com/thecoffeebeanroasting
E-Mail : [email protected]