ตะกร้า

How to drip เทคนิคการเลือกเมล็ดกาแฟดริปทานเองให้อร่อย

เมล็ดกาแฟดริป

How to drip เทคนิคการเลือกเมล็ดกาแฟดริปทานเองให้อร่อย

เมล็ดกาแฟดริป Drip Coffee มือใหม่หัดชงเอง เลือกอย่างไรให้ได้กาแฟรสชาติถูกใจ ไม่ผิดหวัง!

คอกาแฟหลายคน เมื่อเริ่มต้นดื่มกาแฟไปสักพัก ก็อยากจะดริปกาแฟกินเอง อยากค้นพบรสชาติกาแฟในแบบที่ตัวเองถูกใจที่สุด พร้อมด่ำดื่มกับกลิ่นหอมกรุ่นของกาแฟทุกขณะตอนดริปกาแฟ การดริปกาแฟนั้นเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในศาสตร์การชงกาแฟที่มีขั้นตอนละเอียดประณีตมากที่สุด รสชาติของกาแฟสามารถแปรเปลี่ยนผันตามอุณหภูมิของน้ำ ระยะเวลาการรินน้ำ และรูปแบบของน้ำที่ไหลผ่านผงกาแฟ จึงทำให้การดริปกาแฟเป็นวิธีการชงกาแฟรูปแบบหนึ่งที่มีความเป็นศิลป์อยู่มาก

ดริปกาแฟเองไม่อยากอย่างที่คิด
กาแฟดริป คือการสกัดกาแฟโดยใช้ฟิลเตอร์ ซึ่งเป็นรูปแบบการสกัดกาแฟวิธีหนึ่งที่อาศัยการไหลผ่านของน้ำ เพื่อสกัดเอาน้ำกาแฟออกจากกาแฟคั่วบด วิธีการดริปกาแฟนั้นไม่ยุ่งยาก มือใหม่ก็สามารถหัดชงได้ด้วยตัวเอง และอุปกรณ์เครื่องชงกาแฟดริปในปัจจุบันก็มีราคาที่น่าคบหา มีตัวเลือกหลากหลาย ทุกอุปกรณ์สามารถเข้าถึงได้ง่าย จึงทำให้นักดื่มกาแฟหลาย ๆ คนนิยมหันมาชงกาแฟสดกินเองที่บ้านกันมากขึ้น

มือใหม่หัดชงเอง เลือกเมล็ดกาแฟดริป Drip Coffee อย่างไรให้ได้กาแฟรสชาติถูกใจ

1. เทคนิคการเลือกเมล็ดกาแฟดริป
การเลือกเมล็ดกาแฟดริปสัมพันธ์กับระดับการคั่วกาแฟตามที่เราต้องการ นิยมใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้า 100% ในระดับคั่วอ่อนถึงคั่วกลาง เพื่อให้ได้รสชาติกาแฟหอมกลมกล่อม เหมาะสำหรับการนำมาดริปกาแฟ มีรสอ่อน หอม นุ่มกว่ากาแฟที่สกัดจากเครื่องชงเอสเพรสโซ่ โดยจะได้กาแฟหนึ่งแก้วที่ให้รสสัมผัสคล้ายกับ Long Shot หรือ Americano
หากต้องการชงกาแฟดริปเพื่อทำเป็นเมนูเครื่องดื่มอื่นๆ การใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้าผสมกับเมล็ดกาแฟโรบัสต้า ในสัดส่วนตามต้องการ จะให้รสชาติกาแฟที่น่าสนใจมากขึ้น โดยคั่วในระดับคั่วกลางถึงคั่วเข้ม หรือเพิ่มระดับการคั่วบดให้ละเอียดมากขึ้น จะช่วยเพิ่มความเข้มข้นของน้ำกาแฟที่สกัดผ่านฟิลเตอร์กรอง เมื่อนำไปผสมกับนมหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ จะยังคงความเข้มข้นของกาแฟเอาไว้ได้

2. ระดับการคั่วเมล็ดกาแฟดริป
ผู้ดื่มสามารถเลือกระดับการคั่วเมล็ดกาแฟดริปได้ตามความชอบ โดยเมล็ดกาแฟดริปในระดับคั่วอ่อนจะมีรสเปรี้ยวนำ และส่วนมากจะให้รสเปรี้ยวไปทางผลไม้
การคั่วเมล็ดกาแฟดริปในระดับคั่วกลางค่อนไปทางอ่อน จะยังติดรสชาติเปรี้ยวอยู่บ้าง-มีความสดชื่นจากความเปรี้ยวของกาแฟเพิ่มระดับขึ้นมา และในการคั่วเมล็ดกาแฟดริปในระดับคั่วกลาง เหมาะกับการทำทุกเมนูกาแฟ โดยรสชาติเปรี้ยวจากเมล็ดกาแฟดิบจะหลงเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับเมล็ดกาแฟดริปคั่วเข้ม เหมาะสำหรับการนำไปทำเมนูกาแฟผสมนม หรือใส่ส่วนผสมอื่น ๆ ที่จะช่วยลดความขมของกาแฟ แต่ยังคงความเข้มข้นของกาแฟไว้ในทุกรสสัมผัส

3. ความละเอียดในการบดเมล็ดกาแฟดริป
เมล็ดกาแฟคั่วบดสำหรับนำมาทำกาแฟดริป หากมีความหยาบมากเกินไป จะทำให้น้ำไหลผ่านผงกาแฟอย่างรวดเร็วระหว่างการดริปกาแฟ ทำให้ได้กาแฟรสชาติจืดชืด และมีกลิ่นที่บางเบา แต่หากเลือกกาแฟคั่วบดที่มีความละเอียดมากจนเกินไป ก็จะทำให้การไหลผ่านของน้ำยากขึ้น กาแฟจะมีรสขมจนเกินไป ดังนั้นความละเอียดของเมล็ดกาแฟดริปที่จะนำมาบด ต้องมีความละเอียดที่พอดี และละเอียดเสมอกันทั้งหมด โดยการบดเมล็ดกาแฟดริปควรบดให้อยู่ระหว่างกึ่งหยาบกึ่งละเอียด หรือละเอียดในระดับปานกลางที่สัมผัสแล้วให้ความละเอียดคล้ายทรายขาวบนชายหาด จะทำให้การดริปกาแฟของคุณไหลลื่น ได้รสชาติกาแฟที่อร่อยกลมกล่อม ไม่จืดและไม่ขมจนเกินไป
กาแฟดริปพร้อมชง ตอบโจทย์คอกาแฟดริปที่ต้องการความสะดวกสบาย

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟดริปมีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งกาแฟดริปแบบเมล็ดกาแฟชั่ง และกาแฟดริปแบบซอง เมล็ดกาแฟดริปแบบชั่งเหมาะกับผู้ที่ต้องการกำหนดความเข้มข้นของกาแฟด้วยตัวเอง โดยจะบดเมล็ดกาแฟดริปเอง หรือให้ร้านที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟดริปบดให้ก็ได้ และต้องมั่นใจว่าภาชนะที่จัดเก็บมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะช่วยยืดอายุความสดใหม่ของกาแฟได้

สำหรับกาแฟดริปแบบซอง ให้ความสะดวกสบายในการเลือกชงกาแฟได้มากกว่า ตัดอุปกรณ์ในการดริปไปได้หลายรายการ เนื่องจากกาแฟดริปแบบซองจะมีกระดาษฟิลเตอร์กรองในตัวเลย ไม่ต้องชั่งน้ำหนักเมล็ดกาแฟ และไม่ต้องใช้เครื่องบดกาแฟ สามารถชงโดยการรินน้ำร้อนให้ไหลผ่านเนื้อกาแฟผ่านถุงกรอง ได้กาแฟดริปหนึ่งแก้วภายในเวลาไม่กี่นาที พร้อมดื่มได้เลยทันที

สำหรับคอกาแฟที่อยากลองดริปกาแฟกินเองที่บ้าน The Coffee Bean Roasting พาคุณสัมผัสประสบการณ์ดื่มกาแฟดริปสดพร้อมชง กาแฟดริป อราบิก้า 100% : คั่วกลางเกือบเข้ม, กาแฟดริป อเมริกัน โรสท์ : คั่วกลาง และ กาแฟดริป เอสเพรสโซ : คั่วเข้ม กาแฟคั่วบดในซองกรองกากกาแฟที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น สินค้ามีมาตรฐานการผลิตสูง พร้อมคัดสรรเมล็ดกาแฟไทยคุณภาพดีระดับพรีเมี่ยมจากทางภาคเหนือของประเทศไทย ใช้เทคนิคการคั่วแบบพิเศษที่เป็นสูตรลับเฉพาะของ The Coffee Bean Roasting เพื่อให้คุณได้สัมผัสกับรสชาติกลมกล่อมของกาแฟไทย ปลุกความสดชื่นกระปรี้ประเปร่าให้คุณได้ตลอดทั้งวัน

The Coffee Bean Roasting เราคือโรงคั่วกาแฟที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมกาแฟไทยมาอย่างยาวนาน รับคั่วกาแฟหลายประเภทตามความต้องการของลูกค้า ทั้งกาแฟไม่มีคาเฟอีน, เมล็ดกาแฟดริป, เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ และเมล็ดกาแฟคั่วบดสูตรพิเศษที่คุณสามารถออกแบบเองได้ เพื่อการสรรสร้างแบรนด์กาแฟไทย หรือผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเองที่ให้รสชาติเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ได้กาแฟหนึ่งแก้วพร้อมความประทับใจ การันตีคุณภาพจากความไว้วางใจของแบรนด์กาแฟไทยมากมาย

ค้นหากาแฟที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย จากแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย
โดย The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย
จำหน่ายกาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟไทย กาแฟดริป
เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง

โทรศัพท์ : 02-935-7631-4
LINE : https://line.me/ti/p/~@tcbrcoffee
Facebook : https://www.facebook.com/thecoffeebeanroasting
E-Mail : [email protected]