ตะกร้า

พารู้จักกระบวนการผลิตกาแฟไม่มีคาเฟอีน (Decaf Coffee)

กาแฟไม่มีคาเฟอีน

พารู้จักกระบวนการผลิตกาแฟไม่มีคาเฟอีน (Decaf Coffee)

รู้จักการผลิตกาแฟไม่มีคาเฟอีน (Decaf Coffee) สกัดอย่างไร?

ผู้ชื่นชอบการดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ วันหนึ่งดื่มหลาย ๆ แก้ว การเลือกบริโภคกาแฟไม่มีคาเฟอีน หรือ Decaffeinated Coffee คือทางเลือกที่ดีที่สุด สำหรับกลุ่มคนรักกาแฟที่อยากหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพ เพื่อควบคุมปริมาณคาเฟอีนในร่างกายไม่ให้สูงจนเกินไป ในขณะเดียวกันก็ยังคงดื่มด่ำกับรสชาติของกาแฟได้อย่างเต็มที่ตลอดทั้งวัน
รู้หรือไม่ว่า กาแฟไม่มีคาเฟอีน ถูกผลิตขึ้นด้วยความบังเอิญ!

กาแฟไม่มีคาเฟอีนถูกค้นพบโดยชาวเยอรมันชื่อว่า Ludwig Roselius ในปี 1903 ระหว่างการเดินทางขนส่งเมล็ดกาแฟโดยเรือไปยังอีกเมืองหนึ่ง ขณะเดินทางประสบปัญหาอากาศแปรปรวนกลางทะเล ทำให้น้ำทะเลโถมเข้าถูกเมล็ดกาแฟดิบที่ขนมาซ้ำ ๆ อยู่หลายครั้ง จนเมล็ดกาแฟดิบได้รับความเสียหายทั้งหมด แต่ด้วยความเสียดายวัตถุดิบ Ludwig Roselius ยังคงต้องการขายเมล็ดกาแฟดิบที่ผ่านการเซาะน้ำทะเลเหล่านี้ เขาจึงลองนำเมล็ดกาแฟเหล่านั้นไปคั่วบด และค้นพบว่ารสชาติ และกลิ่นหอมของกาแฟไม่ได้ผิดเพี้ยนไปจากเดิมมากนัก และที่สำคัญปริมาณคาเฟอีนในกาแฟยังลดลงมากอีกด้วย

4 วิธีสกัดคาเฟอีนออกจากกาแฟ

นานกว่าหลายร้อยปีมาแล้วที่กาแฟไม่มีคาเฟอีนถูกค้นพบ แต่ Decaffeinated Coffee เพิ่งได้รับความนิยมเมื่อไม่นานมานี้เอง คนส่วนใหญ่เริ่มเห็นประโยชน์ และความสำคัญของกาแฟไร้คาเฟอีน จึงเริ่มทดลองสกัดคาเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟด้วยวิธีการใหม่ ๆ ตามเทคโนโลยีในแต่ละยุคสมัย เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟไม่มีคาเฟอีนคั่วบดที่ให้รสชาติอร่อยกลมกล่อม และคงกลิ่นหอมของกาแฟเอาไว้ได้อย่างครบถ้วนที่สุด โดยปัจจุบันการสกัดเอาคาเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟมีอยู่ 4 วิธีด้วยกัน ดังต่อไปนี้

1. การสกัดคาเฟอีนด้วยตัวทำละลายสัมผัสโดยตรง (Solvent-Based Decaffeination)
นำเมล็ดกาแฟดิบไปอบนึ่งไอน้ำ แล้วใช้ตัวทำละลาย Ethyl Acetatge หรือ Methylene Chloride มาล้างเมล็ดกาแฟซ้ำหลาย ๆ ครั้ง ตัวทำละลายทั้ง 2 ประเภทจะจับเฉพาะโมเลกุลของคาเฟอีนเท่านั้น จึงสามารถสกัดเอาคาเฟอีนออกมาได้ทั้งหมด แล้วนำเมล็ดกาแฟที่ผ่านการสกัดด้วยตัวทำละลายแล้วไปนึ่งซ้ำอีกครั้ง เพื่อดึงเอาตัวทำละลายที่ตกค้างอยู่กับเมล็ดออกให้จนหมด จากนั้นจึงนำเมล็ดกาแฟดิบที่ได้ไปคั่วบด ได้ผลิตภัณฑ์กาแฟไม่มีคาเฟอีนที่ได้รับความนิยมในทุกวันนี้

2. การสกัดคาเฟอีนด้วยตัวทำละลายสัมผัสทางอ้อม (Solvent-Based Decaffeination)
วิธีนี้ถูกคิดค้นเนื่องจากผู้พัฒนารสชาติกาแฟ ไม่ต้องการให้ตัวทำละลายสัมผัสกับเมล็ดกาแฟ โดยเชื่อว่าจะสามารถรักษาคุณภาพของกาแฟได้มากขึ้น วิธีการคือนำเมล็ดกาแฟไปแช่ในน้ำร้อนเป็นระยะเวลานาน เพื่อกำจัดทุกอย่างในเมล็ดกาแฟให้หลุดออกมาทั้งหมด ซึ่งนอกจากคาเฟอีนจะหลุดออกมาแล้ว กลิ่น รสชาติ หรือแม้กระทั่งน้ำมันเมล็ดกาแฟก็จะหลุดออกมาด้วยทั้งหมด จากนั้นจึงใส่ตัวทำละลายตามทีหลัง เมื่อตัวทำละลายจับโมเลกุลของคาเฟอีนได้แล้ว ก็จะระเหยออกไปพร้อมกัน คงเหลือเพียงแต่น้ำมัน กลิ่น และรสต่าง ๆ แล้วนำไปฉีดพ่นบนเมล็ดกาแฟ เพื่อให้คงกลิ่นและรสชาติเดิมของกาแฟเอาไว้

3. การสกัดคาเฟอีนด้วยน้ำแบบสวิส (Swiss Water Decaffeination)
วิธีสกัดคาเฟอีนวิธีนี้จะไม่ใช้ตัวทำละลายเลย ถูกคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ วิธีการคือนำเมล็ดกาแฟไปแช่น้ำร้อนนานราว ๆ 24 ชั่วโมง เพื่อสกัดเอาคาเฟอีนออกเช่นเดียวกับวิธีก่อนหน้า แต่วิธีนี้จะเพิ่มการกรองเข้ามาแทนที่การใช้ตัวทำละลาย โดยใช้วัตถุดิบถ่านที่เป็นคาร์บอนมีลักษณะรูพรุนอยู่รอบตัว สามารถกรองเฉพาะคาเฟอีนได้ โดยไม่รบกวนรสชาติ กลิ่น และน้ำมันหอมระเหยของกาแฟ โดยวิธีนี้จะสามารถแยกคาเฟอีนออกไปได้ราว ๆ 94-99% เลยทีเดียว

4. การสกัดคาเฟอีนด้วยการใช้คาร์บอนไดออกไซค์
คาร์บอนไดออกไซค์มีความสามารถดึงเฉพาะคาเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟได้ วิธีนี้จะพ่นน้ำใสเมล็ดกาแฟ จนกว่าจะได้ความชื้นตามที่ต้องการ แล้วนำเมล็ดกาแฟไปใส่ในเครื่อง Extractor เติมคาร์บอนไดออกไซค์เข้าไป การแยกเอาคาเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟวิธีนี้จะค่อย ๆ เริ่มขึ้นอย่างช้า ๆ ตามแรงดันอากาศ แม้ฟังดูเป็นวิธีที่สามารถทำได้ง่าย เพียงสลับเอาเมล็ดกาแฟใส่เข้าไปในเครื่อง แต่วิธีนี้ต้องใช้เงินลงทุนสำหรับอุปกรณ์สูง จึงเหมาะกับอุตสากรรมที่รับผลิตกาแฟจำนวนมาก ๆ

กาแฟไม่มีคาเฟอีน ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการลดปริมาณคาเฟอีนที่ร่างกายได้รับในแต่ละวัน และผู้ที่มีปฏิกิริยาไวต่อคาเฟอีน ลดอาการใจสั่น หรือนอนไม่หลับในตอนกลางคืน ให้สามารถดื่มได้หลาย ๆ แก้วต่อวัน โดยไม่มีผลข้างเคียงจากการเสพติดคาเฟอีน อีกทั้งกาแฟไม่มีคาเฟอีนยังช่วยถอนจากอาการติดคาเฟอีนได้อีกด้วย

ดื่มกาแฟอย่างใส่ใจสุขภาพ เลือกกาแฟไม่มีคาเฟอีน Colombia Las Flores EX หอมกรุ่น กลิ่นผลไม้ตระกูลส้มจาก The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟระดับมืออาชีพ คัดสรรเมล็ดกาแฟไทยจากแหล่งเพาะปลูกคุณภาพสูง รับคั่วกาแฟโดยนักคั่วผู้มีประสบการณ์ในวงการมาอย่างยาวนานกว่า 26 ปี และจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาแฟไม่มีคาเฟอีน, กาแฟคั่วบด, เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ, เมล็ดกาแฟดริป จากเมล็ดกาแฟอาราบิก้าและเมล็ดกาแฟโรบัสต้ายอดนิยม รับคั่วกาแฟสำหรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง สร้างแบรนด์กาแฟไทยของคุณเองอย่างมีเอกลักษณ์ โดดเด่น และแตกต่างจากตลาดในรสชาติที่คุณปรารถนา
The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกาแฟไทย คุณภาพเมล็ดกาแฟคั่วบดที่คุณเลือกได้ ให้คุณเพลิดเพลินกับรสชาติ และกลิ่นหอมของกาแฟไม่มีคาเฟอีนได้เท่าที่คุณต้องการ

ค้นหากาแฟที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย จากแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย
โดย The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย
จำหน่ายกาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟไทย กาแฟดริป
เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง

โทรศัพท์ : 02-935-7631-4
LINE : https://line.me/ti/p/~@tcbrcoffee
Facebook : https://www.facebook.com/thecoffeebeanroasting
E-Mail : [email protected]