ตะกร้า

เคล็ดไม่ลับ การชงกาแฟคั่วบดให้อร่อย

กาแฟคั่วบด

เคล็ดไม่ลับ การชงกาแฟคั่วบดให้อร่อย

4 เคล็ดลับการชงกาแฟคั่วบด ให้ได้กาแฟรสชาติอร่อยกลมกล่อมถูกใจคุณ

เคล็ดลับการชงกาแฟคั่วบดให้มีรสชาติกลมกล่อม และกลิ่นหอมที่ถูกใจ นอกจากการคัดเลือกใช้เมล็ดกาแฟคั่วบดที่มีคุณภาพดีแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสกัดกาแฟ ที่ทำให้รสชาติของกาแฟออกมานุ่มนวล และกลิ่นหอมละมุนที่ต่างกัน

ผู้ชื่นชอบกาแฟหลายคนหันมานิยมชงกาแฟดื่มเองที่บ้าน เพราะต้องการดื่มทุกวัน สำหรับบางคนก็ดื่มวันละหลาย ๆ แก้ว และค้นพบว่าการชงกาแฟดื่มเองที่บ้านนั้นมอบความสะดวกสบายให้กับชีวิตได้มากกว่า ส่งผลให้เครื่องชงกาแฟ และอุปกรณ์การชงกาแฟต่าง ๆ มียอดขายพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี รูปแบบการบริโภคกาแฟของคนไทยค่อย ๆ เปลี่ยนไป ดังนั้นสำหรับหลาย ๆ คนที่หันมาชงกาแฟกินเองที่บ้าน และอยากชงกาแฟให้ออกมามีรสชาติดี หอมกรุ่นเสมือนสั่งกาแฟสดจากร้าน วันนี้ The Coffee Bean Roasting เรามีเคล็ดลับการชงกาแฟให้อร่อยมาฝากกัน

4 เคล็ดลับการชงกาแฟคั่วบด ให้ได้กาแฟรสชาติอร่อยกลมกล่อมถูกใจ

1. การเลือกวิธีชงกาแฟด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ
ทุกเมนูกาแฟล้วนเริ่มต้นด้วยการชงกาแฟเอสเพรสโซ ช็อตกาแฟรสชาติเข้มข้นกลมกล่อมที่สามารถนำไปรังสรรได้หลากหลายเมนูเครื่องดื่มกาแฟ ซึ่งตามร้านกาแฟเรามักจะเห็นการใช้เครื่องชงเอสเพรสโซ (Espresso Machine) แท้จริงแล้วกาแฟสดนั้นสามารถทำได้หลายวิธี และด้วยเครื่องชงกาแฟหลายแบบ ซึ่งก็จะให้รสชาติ และกลิ่นกาแฟที่แตกต่างกัน
เลือกวิธีการสกัดกาแฟที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ และตรงกับรสนิยมการดื่มกาแฟของคุณ เช่น การดริปกาแฟ, ชงกาแฟแบบ French Press, ชงกาแฟด้วยเครื่อง Moka Pot หรือชงกาแฟด้วยแรงดันอากาศแบบ Aeropress รวมถึงการชงกาแฟแบบสกัดเย็น เหล่านี้ล้วนมีวิธีการดึงรสชาติ และกลิ่นของกาแฟออกมาอย่างแตกต่างกัน
เครื่องชงเอสเพรสโซก็ได้รับความนิยมซื้อติดบ้านไว้เช่นกัน เพราะสามารถทำช็อตกาแฟเอสเพรสโซ่ออกมาได้เข้มข้นโดนใจ แม้เครื่องชงเอสเพรสโซจะมีราคาที่สูงสักหน่อย แต่เมื่อเทียบกับการซื้อกาแฟตามร้านทุก ๆ วันแล้ว การลงทุนซื้อเครื่องชงเอสเพรสโซไว้ที่บ้านก็ดูจะคุ้มค่ามากกว่า และยังให้เราสามารถเลือกสรรใช้เมล็ดกาแฟคั่วบดแบรนด์ต่าง ๆ ที่เราสนใจ ปรับเปลี่ยนรสชาติตามความต้องการในแต่ละวันได้

2. อัตราส่วนของกาแฟ และน้ำ มีผลต่อรสชาติของกาแฟโดยตรง
ไม่ว่าคุณจะชงกาแฟด้วยวิธีใดก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อรสชาติกาแฟโดยตรงไม่ต่างกันเลยก็คือ คุณภาพของเมล็ดกาแฟคั่วบด, ระยะเวลาในการชง, อุณหภูมิของน้ำ และสัดส่วนของน้ำ สำหรับกาแฟเอสเพรสโซนั้นมีระยะเวลาในการชงที่ค่อนข้างสั้น อยู่ที่ประมาณ 25-30 วินาที และจะใช้น้ำในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ต่างจากการชงกาแฟดริป, French Press และ Aeropress ที่จะต้องใช้น้ำในปริมาณที่มากขึ้น
อัตราส่วนของกาแฟ และน้ำ สำหรับการชงกาแฟเอสเพรสโซโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 1:1 ไปจนถึง 1:3 ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของเอสเพรสโซที่เราต้องการ การชงกาแฟควรใช้น้ำที่มีอุณหภูมิระหว่าง 91-96 องศาเซลเซียส หากใช้น้ำอุณหภูมิสูงกว่านี้จะส่งผลให้กาแฟมีรสชาติที่ขมเกินไป และหากใช้อุณหภูมิต่ำกว่า 91 องศาเซลเซียส ก็ทำให้กาแฟมีรสชาติอ่อนจนขาดเอกลักษณ์ โดยอุณหภูมิน้ำที่จะทำให้ได้รสชาติกาแฟที่ดีที่สุด และมีกลิ่นละมุนถูกใจ จะอยู่ที่อุณหภูมิประมาณ 94 องศาเซลเซียส

3. ให้ความสำคัญกับการบดเมล็ดกาแฟ เคล็ดลับรสชาติกาแฟที่สมบูรณ์แบบ
การชงกาแฟในแต่ละวิธีจะใช้ความละเอียดของเมล็ดกาแฟคั่วบดที่แตกต่างกัน ควรเลือกกาแฟคั่วบดในความละเอียดที่เหมาะสมกับวิธีการชงกาแฟของคุณ หากเป็นการชงด้วยเครื่องชงเอสเพรสโซ จะใช้เมล็ดกาแฟบดให้เป็นผงที่ค่อนข้างละเอียด ในขณะที่การดริปกาแฟจะใช้กาแฟคั่วบดที่หยาบในระดับกลาง ๆ และสำหรับการชงกาแฟโดยการแช่อย่างวิธี French Press หรือ Aeropress เหมาะที่จะใช้เมล็ดกาแฟคั่วบดที่หยาบขึ้น

4. ควบคุมปริมาณกาแฟคั่วบดที่ใช้ เพื่อรสชาติกาแฟกลมกล่อม
หลาย ๆ คนที่เป็นมือใหม่หัดชงกาแฟด้วยตัวเอง คงเคยใส่กาแฟคั่วบดในปริมาณเท่าที่อยากใส่ หรือกะเอาจากช้อนตวงแบบคร่าว ๆ และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้กาแฟออกมามีรสชาติไม่ดีเท่าที่ควร ไม่ว่าจะชงอย่างไรก็ทำให้รสชาติออกมาเหมือนกาแฟในร้านคาเฟ่ไม่ได้เสียที หันมาตวงปริมาณกาแฟคั่วบดในทุกครั้งที่ชง จะทำให้รสชาติกาแฟของคุณดีขึ้นได้! ปริมาณกาแฟคั่วบดสำหรับกาแฟเอสเพรสโซ Single Shot จะอยู่ที่ประมาณ 7-10 กรัม และกาแฟเอสเพรสโซ Double Shot จะมีปริมาณกาแฟคั่วบดอยู่ที่ 14-20 กรัม ซึ่งการใช้ปริมาณกาแฟคั่วบดจะต้องดูให้สอดคล้องกับความละเอียดของเมล็ดกาแฟคั่วบดด้วย

วัตถุดิบเมล็ดกาแฟคั่วบดคุณภาพดี คือหัวใจสำคัญของรสชาติกาแฟอร่อย

แสดงฝีมือการชงกาแฟของคุณกับเมล็ดกาแฟคั่วบดคุณภาพดีจาก The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย ประสบการณ์นักคั่วกาแฟของเราคร่ำหวอดอยู่ในวงการกาแฟไทยมานานกว่า 26 ปี บริการผลิตและจำหน่ายกาแฟคั่วบดแท้ 100% คัดคุณภาพเมล็ดกาแฟไทยเกรด AA จากแหล่งกาแฟคุณภาพ พร้อมเทคนิคการคั่วหลากหลายให้คุณได้เลือกสรร และทดลองชิมตามความชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดกาแฟระดับคั่วอ่อน คั่วกลาง คั่วกลางเกือบเข้ม คั่วเข้ม และคั่วเข้มมาก ผลิตภัณฑ์หลากหลายทั้งเมล็ดกาแฟคั่วบด กาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟดริป เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ เมล็ดกาแฟอาราบิก้า หรือใหม่ล่าสุดกับผลิตภัณฑ์ FASTBREW COFFEE (กาแฟแท้ ฟาสท์บรูว์) การชงกาแฟแบบใหม่ด้วยซองแบบถุงจุ่ม คล้ายการชงชาแต่ทำมาสำหรับกาแฟโดยเฉพาะ ไม่ต้องกลัวผงกาแฟหกเลอะเทอะ FASTBREW COFFEE ให้คุณสามารถดื่มกาแฟร้อน ๆ ได้ในเวลาไม่นาน ทุกที่ ทุกเวลา รวดเร็ว และง่ายที่สุดในการเพลิดเพลินกับกาแฟแก้วโปรดของคุณ

 

ค้นหากาแฟที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย จากแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย
โดย The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย
จำหน่ายกาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟไทย กาแฟดริป
เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง

โทรศัพท์ : 02-935-7631-4
LINE : https://line.me/ti/p/~@tcbrcoffee
Facebook : https://www.facebook.com/thecoffeebeanroasting
E-Mail : [email protected]