ตะกร้า

ดื่มเอสเพรสโซแบบมือโปร ดื่มยังไงให้อร่อย

กาแฟคั่วบด

ดื่มกาแฟเอสเพรสโซแบบมือโปร ดื่มยังไงให้อร่อย

คอกาแฟห้ามพลาด เทคนิคการดื่มกาแฟเอสเพรสโซให้ได้อรรถรสขึ้น 100%!

"เอสเพรสโซ" (Espresso) ตามความหมายของภาษาอิตาลีจะสามารถแปลตรงตัวได้ว่า "กาแฟที่ถูกดันออกมา" ซึ่งมาจากวิธีการทำกาแฟชนิดนี้ที่ใช้แรงดันน้ำที่กำลังเดือดให้พุ่งผ่านกาแฟคั่วบดที่บดละเอียดอย่างรวดเร็ว และรุนแรง จนได้ของเหลวสีดำออกมาเป็นกาแฟดำเข้มข้นนั่นเอง จุดเด่นของกาแฟเอสเพรสโซอยู่ที่ครีม หรือที่มักเรียกกันว่า ครีม่า (Crema) ฟองสีน้ำตาลทองที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำ ครีม่านี้จะสามารถเกิดขึ้นได้ต้องผ่านกระบวนการดันออกด้วยแรงดันไอน้ำที่สูงมากพอที่จะเค้นเอาฟองครีมออกจากผงกาแฟพร้อม ๆ กับของเหลวด้วย

กาแฟเอสเพรสโซแก้วเล็กจิ๋วที่เราเห็นกันเป็นกาแฟที่มีลักษณะเฉพาะโดดเด่น สำหรับคอกาแฟที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟเอสเพรสโซจะให้ความสำคัญกับรสชาติอันแท้จริงของกาแฟโดยไม่ปรุงแต่งเพิ่มอย่างอื่นเข้าไป ชอบความสุนทรีในการดื่มแบบกระชับ ชัดเจน และหนักแน่น รสชาติของกาแฟเอสเพรสโซจะสามารถสะท้อนคุณภาพกระบวนการผลิตได้หลายอย่าง เช่น คุณภาพของเมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ, ประสบการณ์ของนักคั่วเมล็ดกาแฟจากโรงคั่วกาแฟ, ประสิทธิภาพของเครื่องชงกาแฟ รวมถึงทักษะของคนสกัดกาแฟคั่วบดออกมาให้เป็นกาแฟเอสเพรสโซ

หลายคนจะรู้ว่าการดื่มกาแฟเอสเพรสโซเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่หัดดื่ม เพราะกาแฟเอสเพรสโซมีความซับซ้อนของรสชาติค่อนข้างมาก มีทั้งความเป็นกรด และรสหวานผสมผสานกันอย่างหนักแน่น ซึ่งอาจต้องอาศัยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการดื่มกาแฟสักนิด

สำหรับผู้ที่อยากเริ่มลองดื่มกาแฟเอสเพรสโซอย่างเข้าใจรสชาติของกาแฟชนิดนี้ มาดูกันว่าควรดื่มอย่างไรเพื่อได้อรรถรส และเข้าถึงรสชาติที่แท้จริงของกาแฟเอสเพรสโซ

1. ดื่มน้ำก่อน และรอ
กาแฟเอสเพรสโซมักถูกเสิร์ฟพร้อมกับแก้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิห้อง เพื่อให้เราได้ดื่มล้างคอเตรียมตัวสำหรับการรับรสชาติของกาแฟเอสเพรสโซ หลังจากล้างปากล้างคอแล้วควรรอให้อุณหภูมิของกาแฟลดลงมาสักนิดประมาณ 2-3 นาที เพื่อที่การจิบดื่มจะไม่ร้อนเกินไปจนลวกปาก

2. วิธีจิบกาแฟเอสเพรสโซ่
ส่วนใหญ่คนมักคิดว่าการดื่มกาแฟเอสเพรสโซจำเป็นต้องดื่มให้หมดอย่างรวดเร็ว แต่แท้จริงแล้วการดื่มให้หมดในคราวเดียวอาจทำให้ไม่สามารถลิ้มรสอะไรได้มากนัก กาแฟเอสเพรสโซจะเสิร์ฟในปริมาณที่ไม่มาก ให้สังเกตดูสีของครีม่าที่ลอยอยู่เหนือถ้วยกาแฟว่ามีลักษณะที่ดีคือ เป็นสีน้ำตาลทอง เนื้อฟองแน่นละเอียด ยกถ้วยขึ้นมาดมกลิ่น ใช้จมูกสัมผัสกับไอร้อนที่กำลังลอยเหนือชั้นครีม่า แล้วเป่าครีม่าที่อยู่บนผิวกาแฟเพื่อให้เห็นเข้าไปถึงของเหลวด้านใน จากนั้นสูดดมกลิ่นอีกครั้งเพื่อสังเกตถึงความแตกต่าง ซึ่งส่วนใหญ่กลิ่น และความชัดเจนจะไม่เหมือนกัน
เมื่อมั่นใจว่าอุณหภูมิของกาแฟเอสเพรสโซแก้วนั้นสามารถยกดื่มได้แล้ว ควรเริ่มจิบกาแฟ โดยยกขึ้นจิบมากที่สุดเพียง 2-3 ครั้งให้หมดแก้ว ไม่ควรค่อยๆ จิบทีละนิด ๆ ไปเรื่อย ๆ ควรจะดื่มให้หมดภายใน 5 นาที หรือก่อนที่ครีม่าจะถูกอากาศรบกวนนั่นเอง

3. หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเปล่าตามทันที
อย่างสุดท้ายที่เราจะสามารถสัมผัสได้จากการดื่มกาแฟเอสเพรสโซคือ รสชาติที่ยังคงติดตรึงอยู่อีกสักพัก กาแฟเอสเพรสโซเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่มีรสชาติติดทนนาน เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซคุณภาพดีจะยังคงความหอมเข้มอยู่ในลิ้น และลำคอไปอีกประมาณ 10-15 นาทีหลังการดื่ม เป็นช่วงเวลาที่เราจะได้เพลิดเพลินรับอรรถรส และจะเริ่มจางหายไปทีละน้อยในที่สุด

4. กับแกล้มกาแฟ
ไม่แค่เพียงการดื่มเหล้าเท่านั้นที่มักมีกับแกล้ม กาแฟเองก็มีกับแกล้มด้วยเช่นกัน เราจึงมักเห็นร้านกาแฟมีบริการจำหน่ายพวกขนม หรือคุกกี้ต่าง ๆ ร่วมอยู่ด้วย เพราะกาแฟเอสเพรสโซที่มีความหนักแน่น และเข้ม เมื่อได้รับการผสมผสานเข้ากับความหวานมันจากคุกกี้ หรือขนมปังกรอบบิสกิตประเภทที่มีรสหวานต่าง ๆ จะทำให้เกิดรสชาติที่เข้ากันอย่างลงตัว เป็นการเพิ่มความสุนทรีในการดื่มกาแฟเอสเพรสโซอีกทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

การดื่มกาแฟเอสเพรสโซเป็นความชื่นชอบส่วนบุคคล ด้วยเทคนิคการดื่มกาแฟที่นำมาฝากกันนี้ จะทำให้ผู้ที่อยากเริ่มลองดื่มกาแฟเอสเพรสโซสามารถสังเกต และเข้าถึงรสชาติของกาแฟชนิดนี้ได้เป็นอย่างดี เราจะเห็นว่ากาแฟเอสเพรสโซเป็นกาแฟชนิดที่ดึงเอาคุณภาพ และรสชาติที่แท้จริงของเมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซออกมาได้ดีที่สุด ดังนั้นการเลือกเมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซที่มีคุณภาพจะมีผลอย่างมากต่อรสชาติของกาแฟเอสเพรสโซ

The Coffee Bean Roasting เราคั่วเมล็ดกาแฟโดยนักคั่วที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี คุมระดับการคั่วให้คงความเป็นเอกลักษณ์ของรสชาติที่แท้จริงของเมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซไว้อย่างครบถ้วน เพื่อให้ลูกค้าทุกท่านได้เพลิดเพลินกับกาแฟเอสเพรสโซรสชาติดีได้ทุกวัน ที๋โรงคั่วกาแฟของเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบด กาแฟคั่วบด บริการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟคั่ว กาแฟคั่วบด และกาแฟดริป จากเมล็ดกาแฟไทย, เมล็ดกาแฟอาราบิก้า, เมล็ดกาแฟเอสเพรสโซ, กาแฟไม่มีคาเฟอีน, กาแฟดริป และนำเข้าเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศสำหรับคั่วตามสั่ง เรามีความชำนาญเกี่ยวกับศาสตร์ด้านกาแฟ ดูแลตั้งแต่ขั้นตอนคัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพ ไปจนถึงขั้นตอนการคั่วกาแฟ เราจึงแตกต่างจากโรงคั่วกาแฟอื่นในอุตสาหกรรมกาแฟไทย บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเองครบวงจร บริการดูแลตั้งแต่สร้างโปรไฟล์การคั่ว ให้คำแนะนำในการออกแบบฉลากสินค้าให้ถูกต้องสำหรับวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาเก็ต ไปจนถึงชำระเงินค่าธรรมเนียมจด อย.

ค้นหากาแฟไทยคุณภาพ จากแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟคุณภาพในไทย
โดย The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย
จำหน่ายกาแฟคั่วบด, เมล็ดกาแฟไทย, กาแฟไม่มีคาเฟอีน, เมล็ดกาแฟคั่ว, เมล็ดกาแฟดริป
เมล็ดกาแฟอาราบิก้า, เมล็ดกาแฟเอสเพรสโซ บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเองครบวงจร

โทรศัพท์ : 02-935-7631-4
LINE : https://line.me/ti/p/~@tcbrcoffee
Facebook : https://www.facebook.com/thecoffeebeanroasting
E-Mail : [email protected]