ตะกร้า

3 ระดับการคั่วของกาแฟคั่วบด รสชาติที่แตกต่างจากเมล็ดเดียวกัน

กาแฟคั่วบดดีๆ

3 ระดับการคั่วของกาแฟคั่วบด รสชาติที่แตกต่างจากเมล็ดเดียวกัน

ระดับกาแฟคั่วบด คั่วอ่อน คั่วกลาง คั่วกลาง-เข้ม คั่วเข้ม ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อรสชาติกาแฟ

กว่าจะออกมาเป็นกาแฟไทยรสชาติอร่อยแก้วหนึ่งในมือนั้น ผลิตผลเมล็ดกาแฟไทยต้องผ่านกระบวนการแปรรูปจากโรงคั่วกาแฟมาเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟคั่วบด จากเมล็ดกาแฟคั่วบดนำมาชงควบคุมรสชาติต่อโดยนักชงกาแฟ แล้วจึงจะเป็นกาแฟพร้อมดื่มหนึ่งแก้ว จะเห็นว่ามีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องส่งผลถึงรสชาติ และกลิ่นหอมของกาแฟ อย่างหนึ่งที่เป็นตัวแปรสำคัญที่จะสามารถดึงเอาเอกลักษณ์ และรสชาติของกาแฟไทยออกมาจากเมล็ดกาแฟไทยได้คือการ “คั่วกาแฟ” นั่นเอง

ระดับการคั่วกาแฟสามารถสังเกตแบบคร่าวๆ ได้ด้วยสายตา และไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด เราในฐานะผู้บริโภคสามารถแบ่งระดับการคั่วเมล็ดกาแฟออกเป็นกลุ่มใหญ่ได้ 3 ระดับคือ คั่วอ่อน, คั่วกลาง และคั่วเข้ม โดยปัจจัยหลักที่สร้างความแตกต่างของการคั่วกาแฟทั้ง 3 ระดับนี้คือ อุณหภูมิความร้อน และระยะเวลาในการคั่ว แม้จะเป็นเมล็ดกาแฟไทยจากกองเดียวกัน แต่เมื่อใช้ระดับการคั่วที่แตกต่างกัน รสชาติของกาแฟก็จะออกมาต่างกันอย่างชัดเจน และนี่คือเสน่ห์ของการคั่วกาแฟที่สามารถถ่ายทอดรสชาติของเมล็ดกาแฟไทยได้ในหลากหลายรูปแบบ เกิดเป็นรสนิยมการดื่มกาแฟในระดับที่แตกต่างกันของกลุ่มคนรักกาแฟ

กาแฟคั่วบด 3 ระดับ สามารถสร้างรสชาติของกาแฟที่แตกต่างกันดังนี้

“กาแฟคั่วอ่อน (Light Roast)”
เมล็ดกาแฟไทยที่นำมาคั่วอ่อน จะคั่วกาแฟเสร็จเมื่ออุณหภูมิประมาณ 190-200  องศาเซลเซียส และใช้เวลาคั่ว 10-15 นาทีโดยประมาณ กาแฟที่นำไปคั่วอ่อนแล้วจะมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลอ่อน ผิวเมล็ดแห้ง เนื่องจากใช้ความร้อนในการคั่วกาแฟที่ยังไม่สูงมากนัก ในระหว่างการคั่วกาแฟจะได้ยินเสียงแตกของผิวเมล็ดกาแฟในรอบแรก หรือที่เรียกว่า “เฟิร์สท แครก” (First Crack) 

ระดับการคั่วอ่อนจะคงความเป็นธรรมชาติของเมล็ดกาแฟมากกว่าการคั่วในระดับอื่น ๆ เพราะมีการแปรรูปด้วยความร้อนที่น้อยที่สุด เมล็ดกาแฟคั่วบดแบบคั่วอ่อนจะมีรสชาติเปรี้ยวนิด ๆ คล้ายผลไม้ อมหวานหน่อย ๆ และหอมกลิ่นดอกไม้ เป็นรสชาติกาแฟแบบหนึ่งที่มีเสน่ห์ และมอบความสดชื่นให้กับผู้ดื่มได้ เมล็ดกาแฟคั่วบดระดับคั่วอ่อนเหมาะกับการชงด้วยวิธีดริปกาแฟ ดื่มเป็นกาแฟสดแบบไม่ผสมนมหรือน้ำตาล เพื่อการรับรสชาติที่แท้จริงของกาแฟ

 “กาแฟคั่วกลาง (Medium Roast)”
ระดับกาแฟคั่วกลางเป็นระดับการคั่วที่ได้รับความนิยมที่สุด ถูกใจคนดื่มกาแฟทั่วไป จะเห็นว่าแบรนด์กาแฟไทย และร้านกาแฟไทยหลาย ๆ ร้านจะนำเมล็ดกาแฟคั่วบดระดับคั่วกลางมาเป็นเมนูหลักของร้าน เพราะรสชาติที่ได้จากกาแฟคั่วบดที่มีการคั่วในระดับกลางจะมีความสมดุลของรสชาติ มีทั้งความเปรี้ยว ความหวาน และความขมที่เข้ากันได้อย่างลงตัวพอดี กาแฟคั่วกลางใช้อุณหภูมิความร้อนในการคั่วสูงไปถึงประมาณ 200-210 องศาเซลเซียส ก่อนเทกาแฟคั่วออกจากห้องคั่วกาแฟ จึงทำให้ลักษณะสีของเมล็ดกาแฟคั่วจะมีสีน้ำตาลแดงเข้มกว่าระดับคั่วอ่อน และผิวเมล็ดกาแฟจะมีความมันเล็กน้อย จากน้ำมันเมล็ดกาแฟที่ผ่านกระบวนการคั่วประมาณ 15-20 นาที มีเสียงแตกของผิวเมล็ดกาแฟในระหว่างการคั่วดังขึ้น 2 ครั้ง

กาแฟคั่วกลางจะมีรสชาติ และกลิ่นของกาแฟที่ค่อนข้างชัดเจน ความเปรี้ยว และความหวานจะถูกลดทอนลง ได้ความเข้มเข้ามาแทนที่มากขึ้น แต่ก็ไม่ขมจนเกินไป รสสัมผัสมีความออกไปทางความเป็นช็อคโกแลต หรือถั่วมากขึ้น เหมาะที่จะนำเมล็ดกาแฟคั่วบดแบบคั่วกลางไปผสมนม หรือน้ำตาลทำเมนูกาแฟยอดนิยมได้หลากหลาย เช่น คาปูชิโน่, มอคค่า หรือ ลาเต้ เป็นต้น

 “กาแฟคั่วเข้ม (Dark Roast)”
การคั่วกาแฟในระดับคั่วเข้ม กาแฟจะถูกคั่วจนเสร็จที่อุณหภูมิประมาณ 210-220 องศาเซลเซียส หรือสามารถลดอุณหภูมิลง และเพิ่มระยะเวลาในการคั่วให้ยาวนานขึ้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับเทคนิคของนักคั่วกาแฟ ลักษณะสีของเมล็ดกาแฟคั่วเข้มจะมีสีน้ำตาลดำเข้มจนเกือบไหม้ ผิวเมล็ดกาแฟมีความมันเงาชัดเจนคล้ายถูกเคลือบด้วยน้ำมัน ส่งกลิ่นหอมเข้มข้น เมล็ดกาแฟคั่วบดแบบคั่วเข้มนี้จะมีความหวานและความขมมากที่สุด โดยแทบไม่หลงเหลือความเปรี้ยว และความเป็นผลไม้อยู่เลย สัมผัสรสช็อคโกแลต หรือถั่วจะชัดเจนกว่าคั่วกลางมาก อาจได้กลิ่นควัน  และสามารถสัมผัสถึงความเข้มได้อย่างชัดเจน

เมล็ดกาแฟคั่วบดแบบคั่วเข้มได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานตั้งแต่วัฒนธรรมการดื่มกาแฟในยุคก่อน เพราะนวัตกรรมในสมัยก่อนนั้นเอื้อต่อการแปรรูปเมล็ดกาแฟแบบสะสมความชื้นไว้และใช้เวลาในการคั่วนาน เมล็ดกาแฟคั่วบดระดับคั่วเข้มเหมาะที่จะนำไปทำกาแฟเย็น หรือกาแฟนมเย็น เพราะเมื่อถูกผสมเข้ากับครีมหรือนมแล้วก็ยังจะคงรสชาติ และกลิ่นของกาแฟได้อย่างชัดเจนอยู่ นิยมทำเป็นเมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ่ หรือเมนูกาแฟอเมริกาโน่

การคั่วเมล็ดกาแฟในระดับที่แตกต่างกันนี้ก็เพื่อให้ได้กาแฟคั่วบดที่มีรสชาติถูกใจคอกาแฟทั้งหลาย ซึ่งแต่ละคนก็มีความชื่นชอบแตกต่างกันไป แท้จริงแล้วการรังสรรค์รสชาติของกาแฟนั้นมีความเป็นศิลปะ และหลากหลายมาก ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ระดับกาแฟคั่วอ่อน, คั่วกลาง และคั่วเข้มเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายระดับให้ลิ้มลอง เช่น ระดับคั่วอ่อนมาก, คั่วอ่อนค่อนกลาง, คั่วกลางค่อนเข้ม หรือคั่วเข้มมาก เป็นต้น

การจะคั่วกาแฟให้ออกมามีคุณภาพ ได้รสชาติดีถูกปาก และได้กลิ่นที่หอมถูกใจนั้น ต้องอาศัยผู้มีประสบการณ์ชำนาญด้านการรับคั่วกาแฟโดยเฉพาะ The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟผู้เชี่ยวชาญการผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบด โดยนักคั่วกาแฟที่มีประสบการณ์มากกว่า 28 ปี จำหน่ายผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟคั่วบด กาแฟไทย เมล็ดกาแฟดริป เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ กาแฟไม่มีคาเฟอีน นำเข้าเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศสำหรับคั่วตามลูกค้าสั่ง และรับคั่วกาแฟเมล็ดกาแฟอาราบิก้า เพื่อผลิตแบรนด์กาแฟไทยของตัวเองแบบครบวงจร การันตีคุณภาพกาแฟด้วยประสบการณ์อันยาวนานในอุตสาหกรรมกาแฟของเรา

ค้นหากาแฟที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย จากแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในไทย
โดย The Coffee Bean Roasting โรงคั่วกาแฟ แบรนด์กาแฟไทย
จำหน่ายกาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน เมล็ดกาแฟคั่ว เมล็ดกาแฟไทย กาแฟดริป
เมล็ดกาแฟ เอสเพรสโซ บริการรับผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง

โทรศัพท์ : 02-935-7631-4
LINE : https://line.me/ti/p/~@tcbrcoffee
Facebook : https://www.facebook.com/thecoffeebeanroasting
E-Mail : [email protected]